ข่าว

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘แพทองธาร’ ไม่หวั่นยุบสภา 15 มี.ค. พร้อมเปิดแคนดิเดตนายกฯครบ 3 คนทันที เรียกร้อง กกต. เปิดเผยผลนับคะแนน เลือกตั้ง66 แบบเรียลไทม์ โปร่งใสไม่ยื้อถึง 4 ทุ่ม ชี้มอตโต้ ประยุทธ์ ดูฮึกเหิม แต่เพื่อไทยเน้น คิดใหญ่ทำเป็น เพื่อประชาชนทุกคน

25 ก.พ. 2566 ที่โรงแรมวังทอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุถึงที่มีเอกสารของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงวันยุบสภาฯ 15 มี.ค. 2566 เพื่อจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. 2566 ว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้วกับการออกหาเสียงเลือกตั้งเพิ่มเติม

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่ ไทย ระบุว่า เราไม่ได้สนใจว่าวันยุบสภาฯ จะเป็นวันใด เรามุ่งมั่นสู่การเลือกตั้งแน่นอน จะเป็นวันที่ 15 มี.ค. วันที่ 8-9 มี.ค.ก็ไม่ได้ติดใจ แต่เอกสารของนายวิษณุระบุชัดว่าจะยุบสภาฯ วันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งก็พอดีกับการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทยพร้อมการเลือกตั้งตลอด และการหาเสียงจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น และถ้ายุบสภาฯ ก็พร้อมประกาศนโยบายและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทันที ส่วนจะมีดีเดย์วันประกาศหรือไม่ ถ้ายุบสภาฯก็จะมีวันรับสมัครเลือกตั้ง ก็ไม่น่าเกินกรอบเวลานั้นในการประกาศ และยังต้องดูวันยุบสภาฯ วันที่15 มี.ค.นี้ด้วย อาจจะเตรียมการก่อนหน้านั้นด้วย

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เรื่องแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยนั้น จะทำได้ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งยังมีเวลา ซึ่งมีกระบวนการต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความพร้อมในการประกาศทั้ง 3 รายชื่อ

กองเชียร์ ส่งเสียงแลนด์สไลด์ กระหึ่มสนามบินแม่ฟ้าหลวงจ.เชียงราย

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังเป็นห่วงการนับผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ อยากให้เกิดความโปร่งใสที่สุด ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยขอแต่เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ ที่ออกมาใช้สิทธิ์แล้วจะต้องทำให้มันเกิดความโปร่งใสได้ขนาดไหน ต้องเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพิสูจน์ด้วย อยากให้ผู้มีอำนาจคุ้มครองสิทธิประชาชนด้วย เพราะประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนเปลงของประเทศ

 

นพ.ชลน่าน ระบุเพิ่มเติมว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องไปยัง กกต. ให้มีการนับคะแนนแบบเร่งด่วนหรือเรียลไทม์แต่ กกต.บอกทำไม่ได้ต้องประกาศผลตอน 22.00 น. ตรงนี้เป็นข้อห่วงใย ถ้าไม่มีการนับแบบเรียลไทม์ ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องช่วยกันตรวจสอบและดู อีกทั้ง กกต.ต้องเปิดเผยการนับคะแนนตั้งแต่หน่วยเลือกตั้งหน้าเขตไปจนถึงจุดนับคะแนนของอำเภอและนับคะแนนแบบคอมพิวเตอร์ ก็ต้องเรียกร้อง กกต.ให้เปิดเผยการ นับคะแนนที่โปร่งใสลดทอนข้อครหาไปได้

 

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทยระบุว่า อยากให้ กกต.นับคะแนนเลือกตั้งเหมือนที่ผ่านมา ที่กกต.เคยทำได้ให้โปร่งใส กกต.ต้องรายงานผลการนับคะแนนให้ทันเวลา ไม่ใช่ทำให้มันซับซ้อนจนเกิดปัญหา ในขณะนี้ไม่อยากได้ยินบัตรเขย่ง คะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครัังที่แล้ว ดังนั้น กกต.ทั้งหลายต้องทบทวนท่าที ให้การนับคะแนนทันเวลาเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้พร้อมกับสื่อมวลชน วิธีการอื่นจะทำให้สงสัยว่า กกต.ทำงานเอื้อให้ใครหรือไม่ ถ้า กกต.ทำงานให้ใครก็แสดงว่า กกต.ไม่ได้ทำงานให้ประชาชน จะเป็นปัญหาใหญ่

 

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครราชสีมาว่า ตนเองไม่มีความกังวล สบายๆ โคราชไม่กลัว อย่าไปเชื่อคำพูดที่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศว่าจะมีคนมาฟังการปราศรัยจำนวน 50,000-100,000 คน เพราะนายเสกสกลเคยกล่าวคำพูดเท็จต่อหน้าย่าโมได้ อย่าเพิ่งไปเชื่อ ดังนั้นคนเคยโกหกต่อหน้าย่าโมแล้วคำพูดเหล่านั้นไม่น่าเชื่อถือ

 

น.ส.แพทองธาร ระบุถึงกรณี นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย ในเขต อ.เทิง จ.เชียงราย ลงสมัคร ส.ส.สังกัดพรรคภูมิใจไทย ว่าวันนี้แข่งขันนโยบายที่รอประชาชน ถ้าเราได้รับเลือกตั้งจะทำนโยบายที่หาเสียงไว้ให้กับประชาชน และ ตัวแทน ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส.พร้อมหมดแล้ว ทุกคนพร้อมทุ่มเทเต็มที่ทุกเขตที่เคยได้และไม่ได้ ใครย้ายพรรคไม่ย้ายพรรคเราพร้อมเดินหน้าต่อ

 

ถามว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศมอตโต้ของพรรครวมไทยสร้างชาติ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” น.ส.แพทองธาร ตนคิดว่าฮึกเหิม ดี ชายชาติทหาร นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องคิดใหญ่ ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน คิดใหญ่เพราะปัญหา 1 ทศวรรษมีปัญหามากทำให้ต้องคิดใหญ่ เราคิดใหญ่ตอน30 บาทรักษาทุกโรค ในสมัยพรรคไทยรักไทย ที่มีแฮชแท็กโจมตีนโยบายว่าทำไม่ได้ 30 บาทตายทุกโรค แต่ทุกวันนี้ประชาชนได้ประโยชน์ นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำงานหนักเพื่อประชาชน และเปลี่ยนแปลงชีวิตประชาชนได้จริงๆนั่นคือสิ่งที่เราตั้งใจ

น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ท่ามกลางมวลชนที่มาต้อนรับ ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

'แพทองธาร' ลั่นหากยุบสภาวันไหน 'เพื่อไทย' เปิด 3 ชื่อทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ