ข่าว

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มองหนทางการเมือง บนทาง 2 แพร่ง ของ ' ก้าวไกล' หลังการปะทะคารม 'ทิม พิธา' กับ 'ปิยบุตร' อาจารย์สุขุม มอง รอดูผลเลือกตั้ง รู้ใครถูกผิด

ดราม่าวาทะร้อน ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล กับ รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ เกี่ยวกับทิศทางการเมือง ที่จบลงไปแล้วอย่างรวดเร็ว แต่คำถามคือ แผลที่เกิดขึ้น จะยังอยู่หรือไม่ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะอะไรกันแน่ ด้วยท่าทีที่เปลี่ยนไป ที่มีการพูดกันว่า ก้าวไกล เปลี่ยนแปลง มีความพยายามลดเพดานทางการเมือง เพื่อให้เหมาะกับการหาแนวร่วมพันธมิตร เพื่อที่จะได้มีโอกาสเข้าสู่อำนาจฝ่ายบริหาร กับ แนวทางฝั่ง อ.ปิยบุตร ที่มองว่า พรรคก้าวไกล ควรที่ทำการเมืองตามอุดมคติ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่การก่อร่างสร้างตัวของ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งดูเกมือนว่า ก้าวไกล กำลัง เดินบนทาง 2 แพร่ง ที่ดูว่าการเลือกทางใดทางหนึ่ง มีความอึดอัดไม่น้อย 

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ได้เปิดประเด็นพูดคุย กับ รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง  กับ 
นายภูวกร ศรีเนียน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่
ในหัวข้อ อำนาจ vs อุดมการณ์ทาง 2 แพร่ง “ก้าวไกล”

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด

รศ.สุขุม นวลสกุล มองว่า หลายคนที่เป็นแฟนคลับ อาจจะเป็นห่วง ด้วยคำพูดที่ปะทะกัน เชื่อว่าตอนนี้คุยกันรู้เรื่องแล้ว คนที่สวนกันแรงแบบนี้ แล้วยังจับมือกันได้ ถือว่าเป็นคนใจถึงด้วยกันทั้งคู่ ไม่ว่าจะแคลงใจอะไรกันแล้วแต่ แต่การเลือกตั้งจะผ่านไปได้อย่างราบรื่น ส่วนหลังเลือกตั้งก็อีกเรื่องหนึ่ง ตัวเลขหลังการเลือกตั้ง จะบอกว่าฝ่ายไหนถูกต้อง ถ้าตัวเลขมากกว่า 80 ที่นั่ง ฝ่ายที่นำพรรคก้าวไกลตอนนี้คือฝ่ายถูก ถ้าต่ำกว่าที่ผ่านมา อ.ปิยบุตร ก็เป็นฝ่ายถูกต้อง ตอนนี้ก็ปล่อยให้คนรันพรรคทำหน้าที่ไปก่อน เพราะมาเปลี่ยนแปลงอะไรตอนนี้ไม่ทันแล้ว 

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด
นายภูวกร ศรีเนียน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ มองว่า หากคนภายนอกมองก็เป็นเรื่องน่าตกใจ ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก หากเปลี่ยนเทียบ ก็เหมือนคนเล่นฟุตบอล ต่างฝ่ายก็มุ่งมั่นที่จะเอาชนะด้วยกัน แต่บางจังหวะแค่เล่นไม่เข้าขากันเท่านั้นเอง แล้วมันก็เหมือนสมัยเป็นหนุ่ม ๆ พอกระทบกระทั่งกันบ่อย ๆ เข้า ก็ขอสักที ฟาดปากกันหน่อย การออกมาพูดในที่สาธารณะดัง ๆของทั้ง 2 ฝ่าย มีทั้งดีและเสีย ข้อดีคือให้คนเห็นเลย ไม่ต้องอึมครึม เป็นเรื่องมางความคิดเท่านั้น

 

แต่ที่เห็นคือไม่ได้ผลประโยชน์อะไรซ้อนอยู่ เป็นความคิดที่จะไปข้างหน้า ที่อาจจะแตกต่าง มันไม่ใช่ความขัดแย้ง การออกมาพูดในที่สาธารณะของทั้ง 2 ฝ่าย มีทั้งดีและไม่ดี คนจะได้ไม่ต้องสงสัย จะได้ทราบว่าคิดอะไรกันอยู่ ในเรื่องการใช้คำแรง ๆ ต่อกัน เขามองว่า เพราะเป็นด้วยความเป็นโลกออนไลน์ ไม่เก็บอะไรไว้ พูดออกมาตรงๆ 
 

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด
ความท้าทายของก้าวไกล บนทาง 2 แพร่ง   อ.สุขุม มองว่า ในฐานะพรรคการเมือง การที่พลิกความคาดมหมาย ได้เสียงออกมาดี การอภิปรายที่ทำได้ดีมาตลอด เขาก็มองว่า เขามีบทบาทและกำลังขยายตัวขึ้น และมองว่ามีกำลังมากขึ้นที่จะมีส่วนในการบริหารบ้านเมือง  แต่ก็อยากจะฝากว่า พรรคการเมืองมี 2 ส่วน ส่วนหนึ่งมีทั้งบทบาทฝ่ายค้าน และรัฐบาล เป็นนักการเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลเสมอไป แต่ใช้บทบาทที่มีเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ  เพราะการเป็นรัฐบาลต้องทำตามกฎหมายต่าง ๆ พยายามขายความคิดที่มี เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง  ในมุมมองจากการขัดแย้งที่เกิดขึ้น คนนำพรรคปัจจุบัน มองว่ามีความเป็นไปได้ ที่จะมีโอกาสได้ร่วมเป็นฝ่ายบริหาร  การลดเพดาน ก็ทำให้พรรคก้าวไกล ก็เหมือนพรรคอื่น 


นายภูวกร นับตั้งแต่แรกก็ให้ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงความคิดคน เป็นใจความสำคัญ การมีส.ส.ในสภา ได้ก็ดี ได้น้อยก็ไม่ว่า จนเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ ความคิดก็เริ่มเปลี่ยน จุดเปลี่ยนสำคัญ ตอนแรกมีกลุ่มคนที่มีแนวคิดคล้ายกันมากๆ พอคนมากขึ้น ความหลากหลายเกิดขึ้น แนวทางก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงจากที่เริ่มต้นไว้ แม้แต่คนทำงานในพรรค ที่วางงานไว้ก็ไม่ได้หวังที่จะได้ส.ส.ถึง 80 คน ความสำเร็จที่ตั้งรับไม่ทัน

 

แม้แต่ความคิดในพรรค สื่อมวลชน ลงความเห็นกันว่า ได้สัก 15 ที่นั่งสาหรับอนาคตใหม่ ก็ถือว่าแล้ว และในเวลานั้นถ้าจำกันได้ มีข่าวจะเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งยังคุยกันว่า ถ้าเลื่อนเลือกตั้ง ก็ดีกับอนาคตใหม่ เพราะฐานเสียงต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ภาพที่เห็นว่า ก้าวไกลดูเปลี่ยนไป เพราะมันมีการเรียนรู้จากการเดินไปเรื่อย ๆ และสถานการณ์ ปัจจัย ที่เข้ามา 


ในสายตาของ นายภูวกร มองว่า สถานการณ์ของก้าวไกลอยู่บนทางสองแพร่ง ๆ ทั้ง 2 ข้าง ยกตัวอย่าง เลือกตั้ง อบจ. ในช่วงกระแสกำลังมา ขนาดในชนบทไกล ๆ ยังรู้จัก แต่พอลงคะแนนจริง ไม่ได้สักที่ จนมาเลือกตั้งเทศบาล พอได้บ้าง ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากการบริหาร ที่อาจสามารถภูมิใจกันมาก 

 

ท่าทีพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย อ.สุขุม มองว่า เขาพร้อมที่จะเข้าไปมีส่วนกับการบริหาร ในฐานะคนดูก็มองเป็น 2 ปีก ฝ่ายที่ต้องการเปลี่ยนแปลง คือ เพื่อไทย ถ้าคะแนนไม่แลนด์สไลด์ พรรคแรกที่คนคาดหวังว่าจะต้องเจรจาจับมือคือ ก้าวไกล แต่ถ้ามีดีลลับเกิดขึ้น ที่จับมือกับพลังประชารัฐ คงจะมีปัญหากับแฟนคลับ 

 

ภูวกร มองว่า ถ้าเกิดมีเรื่องดีลลับจริง ก็คงตอบสังคมยาก ส่วนถ้ามีแนวโน้มได้ร่วมรัฐบาล แนวคิดอาจจะเปลี่ยนไป ทำให้อ.ปิยบุตร มองว่าควรจะยึดอุดมการณ์ ตามจุดเริ่มต้นในปี 2561 

มองทาง 2 แพร่ง อำนาจ หรือ อุดมการณ์ ของ 'ก้าวไกล' หลังการปะทะคารมเดือด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนอยากให้มีการปรับความเข้าใจ ก่อนจะมีภาพจับมือกัน ทั้ง 2 คนได้ปิดห้องคุยปรับความเข้าใจกัน 


อุดมการณ์ก็ต้องการอำนาจรัฐอยู่แล้ว เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ ไม่ได้ทำงานการเมืองเพื่อขอแบ่งอำนาจรัฐเท่านั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการจะผลักดันนโยบายให้สำเร็จต้องมีอำนาจฝ่ายบริหาร ส่วนที่มองว่าต้องลดเพดานเพื่อให้ทำงานกับพรรคอื่นได้ ก็ต้องจัดลำดับความสำคัญในแต่ละช่วงเวลา ไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ