ข่าว

'ไทย' พร้อมเป็นเจ้าภาพ ประชุมนักธุรกิจจีนจากทั่วโลก คาดร่วมงานกว่า 7,000 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์' ยินดี 'ไทย' เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนักธุรกิจจีนจากทั่วโลก กระชับมิตร ต่อยอดการค้า หลังปี2565 บวก 1.53% คาดมีผู้เข้าร่วมกว่า 7,000 คน

โอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทย ได้เป็นเจ้าภาพจัด ประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการแถลงข่าวจัดงานประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน, นาย บุญยงค์ ยงเจริญรัตน์ รองประธานหอการค้าไทย-จีน รวมถึงนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เข้าร่วมงาน

งานแถลงจัดประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกครั้งที่ 16

นายจุรินทร์ การประชุมนี้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างประเทศของไทยในอนาคต เพราะ ไทย-จีน ไม่ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน เมืองไทยมีนักธุรกิจเชื้อสายจีนจำนวนมาก มีส่วนสำคัญพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยยาวนานจนถึงวันนี้ 

 

สำหรับตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับจีนปี 2565 จีนเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ของไทย มูลค่าการค้าระหว่างกัน 3.69 ล้านล้านบาท คิดเป็น 18% ของการค้าไทยค้ากับทั้งโลก อัตราการเติบโตทางการค้าปีที่แล้วกับจีนบวก 1.53% 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายจุริทน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีส่วนช่วยผลักดันความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีนที่เป็นรูปธรรม โดยกระทรวงพาณิชย์ลงนามความร่วมมือรูปแบบพิเศษ เรียกว่า "miniFTA" กับหลายเมืองหลายมณฑลของจีน ที่ประสบความสำเร็จและบังคับใช้แล้ว คือ กระทรวงพาณิชย์ไทยกับมณฑลไห่หนาน มณฑลการซู่ ลงนามวันที่ 1 มี.ค. นี้ คือ กระทรวงพาณิชย์ไทยกับเซินเจิ้น และกับยูนนานในอนาคต เป็นรูปธรรมทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับจีนที่ลงลึกถึงระดับ mini FTA  

 

หอการค้าไทย-จีน ถือเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งมีส่วนสำคัญพัฒนาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน เป็นกลไกที่มีศักยภาพ สร้างสรรค์เศรษฐกิจการค้าของไทยให้ดีขึ้นตลอดมา 

 

นอกจากนี้การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 ขึ้น เพื่อให้นักธุรกิจจีนทั่วโลกกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมความสามัคคีของนักธุรกิจจีน สืบสานประเพณีและจิตวิญญาณอันดีงามของประชาชาติจีนและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของนักธุรกิจจีนในโลก ผ่านการหารือในประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสวัสดิการสาธารณะ เล่าเรื่องราวของนักธุรกิจจีน เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลกับมาตุภูมิ 

 

 คาดว่าจะมีนักธุรกิจชาวจีน และนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเล อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเก๊า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐ เนเธอร์แลนด์ อิตาลี เยอรมนี และอังกฤษ รวมกว่า 2,000 คน และคาดว่าจะมีผู้ติดตามรวมกว่า 4,000 คน ร่วมเดินทางเยือนประเทศไทย สำหรับนักธุรกิจจีนและนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยในประเทศไทยประมาณ 1,000 คน จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ