ข่าว

อานิสงค์ 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ปักษ์ใต้อาจได้ สส. เพิ่ม เหนือ - อีสาน ลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวโน้มคำวินิจฉัย 'ศาลรัฐธรรมนูญ' รื้อแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต. ตัดต่างด้าวร่วมคำนวณ สส. เพิ่มเก้าอี้ปักษ์ใต้ เหนือ,อีสานเก้าอี้ลดลง

 

หลายพรรคการเมืองมีลุ้นได้ สส. เพิ่ม หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการคำนวณ สส.และการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่สามารถนำราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาร่วมคำนวณด้วยได้

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้ลงมติรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ และอำนาจของ กกต.

ในการกำหนดจำนวน สส. ที่แต่ละจังหวัดพึงมี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ในการเลือกตั้ง 2566 ไว้พิจารณาวินิจฉัย และศาลได้นัดอภิปราย เพื่อนำไปสู่การลงมติ ในวันที่ 3 มี.ค. 2566 เวลา 09.30 น. นั้น

 

มีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยไม่ให้นำต่างด้าวมาคำนวณ สส. แต่ละจังหวัด ส่งผลให้ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้ภาคใต้มี สส. เพิ่ม 2 ที่นั่ง จากจำนวน

สส. 58 ที่นั่ง เป็น 60 ที่นั่ง ภาคอีสาน จากจำนวน สส. 132 ที่นั่ง เป็น 133 ที่นั่ง ภาคเหนือ จำนวน สส. ลดลงเหลือ 36 ที่นั่ง ภาคกลางจำนวน สส. ลดลงเหลือ 88 ที่นั่ง

 

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยว่า กกต.ไม่สามารถนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน สส.แต่ละจังหวัด

และแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ซึ่งจะส่งผลให้ กกต.ต้องดำเนินการคำนวณจำนวน สส.แต่ละจังหวัด และ แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

 

ขณะที่แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุว่า สำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว โดยได้แจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแบ่งเขต

โดยไม่นับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยเตรียมไว้ หากออกมาว่า การคิดจำนวน สส.พึงมีแต่ละจังหวัด และการคำนวณราษฎรเพื่อการแบ่งเขตไม่สามารถนับราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยรวมได้

 

 

จากการคำนวนจำนวน สส.โดยนำเฉพาะราษฎรที่มีสัญชาติไทย ทั้งชายและหญิงทั่วประเทศ 65,106,481 หารด้วย 400 เขต จะมีค่าเฉลี่ยประชากรต่อ 1 เขต 162,766 คน

จากเดิมค่าเฉลี่ยที่นับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยด้วย คือ 165,226 คน ต่อเขต  ทำให้จำนวน สส. 8 จังหวัดเปลี่ยนแปลงไป

 

จังหวัดมีจำนวน สส. ลดลง 4 จังหวัดประกอบไปด้วย

1. จ.ตาก จากจำนวน สส. 4 ที่นั่ง เหลือ 3 ที่นั่ง ซึ่งอาจกระทบต่อพรรคภูมิใจไทย อาจได้ สส.ลดลงจากเป้าเดิม

2. จ.เชียงราย จากจำนวน สส. 8 ที่นั่ง เหลือ 7 ที่นั่ง อันทำให้เป้าหมาย สส.ของพรรคเพื่อไทยลดลง

3. จ.เชียงใหม่ จากจำนวน สส. 11 ที่นั่ง เหลือ 10 ที่นั่ง กระทบต่อเป้า สส. ของพรรคเพื่อไทยที่อาจลดลง

4. จ.สมุทรสาคร จากจำนวน สส. 4 ที่นั่ง เหลือ 3 ที่นั่ง กระทบพรรคภูมิใจไทย เดิมวางเป้า สส. ไว้ 2 ที่นั่ง คือ อนุสรี ทับสุวรรณ กับ นายสมัคร ป้องวงษ์ หรือ อาจกระทบพรรคก้าวไกลด้วย

 

ส่วน 4 จังหวัด ที่จะมี สส. เพิ่มขึ้น ประกอบด้วย

 

1. จ.อุดรธานี จากจำนวน สส. 9 ที่นั่ง เพิ่มเป็น 10 ที่นั่ง ส่งผลดีต่อพรรคเพื่อไทย ที่มีหวังจะได้ สส. เพิ่มขึ้น

2. จ.ลพบุรี จากจำนวน สส. 4 ที่นั่งเป็น 5 ที่นั่ง ส่งผลดีต่อพรรคเพื่อไทย หรือ ประชาธิปัตย์ที่จะได้ สส.เพิ่มขึ้น

3. จ.นครศรีธรรมราช จากจำนวน สส. 9 เป็น 10 ที่นั่ง ส่งผลดีต่อพรรคประชาธิปัตย์ หรือ รวมไทยสร้างชาติ ที่อาจได้ สส. เพิ่มขึ้น

4. จ.ปัตตานี จากจำนวน สส. 4 ที่นั่งเป็น 5 ที่นั่ง ส่งผลดีต่อพรรคประชาธิปัตย์ หรือ ประชาชาติ ที่อาจได้ สส. เพิ่มขึ้น

 

หากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ตามคาดการณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้ภาคใต้มีจำนวน สส. เพิ่มจากเดิม 58 ที่นั่ง เป็น 60 ที่นั่ง

ขณะที่ ภาคอีสานมี สส. เพิ่มที่ จ.อุดรธานี 1 ที่นั่ง ทำให้จำนวน สส. ภาคอีสานจากเดิม 132 ที่นั่ง เพิ่มเป็น 133 ที่นั่ง

ส่วนที่ภาคเหนือ จ.ตาก จ.เชียงราย และ เชียงใหม่ จำนวน สส.จะลดลงจังหวัดละ 1 ที่นั่ง ทำให้จำนวน สส. ภาคเหนือ ลดลงจาก 39 ที่นั่ง จะลดลง เหลือ 36 ที่นั่ง

ภาคกลาง จ.สมุทรสาคร จำนวน สส. ลดลง 1 ที่นั่ง ทำให้จำนวน สส. จากเดิม 89 ที่นั่ง ลดลงเหลือ 88 ที่นั่ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ