ข่าว

เส้นทางชีวิต 'ครูโอ๊ะ' จาก รมช.ศึกษาธิการ ก่อนจะถูกปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิต 'ครูโอ๊ะ' กนกวรรณ วิลาวัลย์ การเดินทางบนเส้นทาง อาจารย์พิเศษ การเมือง จนดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนจะต้องปิดฉากทางการเมืองตลอดชีวิต

คำพิพากษาของ ศาลฎีกา ให้ 'ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์' อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมรุกป่าเขาใหญ่ โดยให้พ้นจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นับแต่วันที่ 26 ส.ค. 2565 ที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

บทลงโทษตามกฎหมายกรณีการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 (3) (4) และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี นับแต่วันที่ 22 ก.พ. นี้ วันที่ศาลมีคำพิพากษา

 

สำหรับประวัติของ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ หรือ ครูโอ๊ะ เกิดวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2509 ที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เป็นบุตรสาวของ นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี หลายสมัย และนางสุภาภร วิลาวัลย์ 

 

 

ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีบุตร-ธิดา 3 คน

 

 

ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก คณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

 

ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์

 

'ครูโอ๊ะ กนกวรรณ' เริ่มสนใจ การเมือง จากการที่ได้ช่วยพ่อแม่หาเสียงมาตลอด จนกระทั่งปี 2543 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 กนกวรรณได้รับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

 

- พ.ศ. 2548 ได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งนั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

- ในระหว่างปี พ.ศ. 2550 - 2560 กนกวรรณ เป็นอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

- พ.ศ. 2562 ได้เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในรอบแรกไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 14 ที่นั่ง

 

ต่อมาเธอได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในคณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 62 และได้รับการเรียกขานจากสื่อมวลชนว่า 'ครูโอ๊ะ' จนกระทั่งในกลางปี พ.ศ. 2563 ได้มีการประกาศเลื่อนให้เธอดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทน นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ให้พ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 แต่ต่อมาไม่นานเธอได้ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้สุชาติ โชคชัยวัฒนากรได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ

 

 

'ครูโอ๊ะ กนกวรรณ' ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการบุกรุกป่าเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ศาลฎีการับคำร้องของ ป.ป.ช. กล่าวหาเธอฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าว พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

 

 

ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ