ข่าว

'สมศักดิ์' เชื่อ 'ยุบพรรคติดเทอร์โบ' กระทบทุกพรรค เป็นสิ่งกลัวที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เชื่อ 'ยุบพรรคติดเทอร์โบ' กระทบทุกพรรค แนะทำประชาพิจารณ์ก่อน พร้อมยอมรับเป็นสิ่งกลัวที่สุด ส่วนเลือกตั้งสมัยหน้า พปชร. เป็นรัฐบาล 99% อวย 'บิ๊กป้อม' สดที่สุด ดูได้จากสีเสื้อ

21 ก.พ. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยอมรับทุกพรรคที่มีคดีความ จะได้รับผลกระทบ จากระเบียบเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 92 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แก้ไขให้ดำเนินการรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ เดิมใช้ระยะเวลา 3 ปี 7 ปี มาใช้ 3-7 เดือน เมื่อมีการปรับให้รวดเร็วขึ้น ก็จะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ต้องทำประชาพิจารณ์หลายๆ รอบ หากไม่ฟังเสียงประชาชน ก็จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ได้

ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่กำลังมีประเด็นรับเงินบริจาคจากนายทุนจีนจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ต้องถามฝ่ายกฎหมายของพรรคว่าเดือดร้อนขนาดไหนอย่างไร ตนไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ ทั้งนี้เคยมีประสบการณ์ยุบพรรคแล้วถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และมองว่า การยุบพรรคสามารถทำได้ง่ายเหมือนกัน ถ้าหากต้องการให้ยุบหรือมีพลังอะไรเข้ามา "การยุบพรรคการเมืองเป็นสิ่งที่กลัวที่สุด"

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ มั่นใจ พรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรครัฐบาล 99% ซึ่งใครไม่รู้จะไปไหนก็มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ นักการเมืองยังไม่แบ่งขั้วการเมือง ต้องรอผ่านการเลือกตั้งค่อยแบ่ง สส. ซึ่งทุกพรรคล้วนอยากเป็นรัฐบาล แต่ก็ยังไว้ศักดิ์ศรีนิดหน่อย

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น "หัวหน้าพรรคได้ทุ่มเท และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐสดที่สุด ดูได้จากเสื้อผ้า" 


ส่วนท่าทีกลุ่มสามมิตร ยังยืนยันตามที่นายสุริะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรมว่า จะอยู่ต่อ แต่ยอมรับว่า ผู้ใหญ่ในพรรค ยังไม่มีการถามถึงนโยบายของกลุ่ม เพราะการประชุมหลายครั้ง ไม่ได้รับความสนใจ ซึ่งส่วนตัวมีนโยบายที่จะนำเสนออยู่แล้ว ไม่ว่าสมัยหน้าจะได้ไปอยู่กระทรวงไหนก็ตาม
 

logoline