ข่าว

'ประชาธิปัตย์' ชูไอเดีย ลดค่าไรเดอร์เหลือ 20% ลดหย่อนภาษีร้านค้าชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' ชูนโบายใหม่ เตรียมลดค่าไรเดอร์เหลือ 20% ของราคาสินค้า พร้อมลดหย่อนภาษี เพิ่มรายได้ร้านค้าชุมชนและธุรกิจขนาดย่อย เตรียมปิดสวิตช์'กัญชาเสรี' ต้องขายตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น

พรรคประชาธิปัตย์ ชูนโยบายใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจในชุมชนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(MSME) ด้วยการลดค่าไรเดอร์ และลดหย่อนภาษีให้กับร้านค้าออนไลน์ โดยนายชนินทร์ รุ่งแสง ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ทราบปัญหาจากการลงพื้นที่พบปะประชาชน ส่วนใหญ่พูดไปในทิศทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจและสังคมเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด โดยเฉพาะเศรษฐกิจในชุมชนร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง ร้านขายของชำ ร้านกาแฟขนมปังปิ้ง ร้านโรตี เป็นต้น

แม้พ่อค้าแม่ค้าจะพยายามหาช่องทางการขายรูปแบบใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่นและออนไลน์ เพื่อเพิ่มรายได้นอกเหนือหน้าร้าน แต่ร้านค้าชุมชนขนาดเล็กยังเผชิญกับอุปสรรคทั้งด้านค่าGPไรเดอร์ การเรียกเก็บภาษี และตู้กดสินค้าจากกลุ่มทุนที่ตั้งตามชุมชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เล็งเห็นถึงเรื่องนี้ จึงคิดชุดนโยบายช่วยมดตัวเล็กให้กลายเป็นกองทัพมดที่เข้มแข็งสามารถต่อสู้กับธุรกิจกลุ่มทุนใหญ่ได้

ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัย์เปิดตัวนโยบายธนาคารชุมชน ชุมชนละ 2 ล้านบาท เพื่อสร้างเงิน สร้างรายได้ สร้างโอกาส แต่วันนี้ขอนำเสนอนโยบายใหม่เพิ่มเติม คือ ลดค่าไรเดอร์จาก 30 เปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าให้เหลือไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงลดหย่อนภาษีร้านค้าออนไลน์ เพราะร้านค้าเหล่านี้ค้าขายพอมีรายได้จุนเจือครอบครัวแต่เมื่อโดนเรียกเก็บภาษีอีก ทำให้รายได้ไม่เพียงพอ

นายชนินทร์ มีความกังวลใจอีกปัญหาหนึ่ง คือ การขายกัญชาเสรี เพียงแค่เด็กและเยาวชนกำเงินไปซื้อก็สามารถนำมาเสพได้เลย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์เท่านั้น แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี เพื่อนันทนาการที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน และเราจะปิดสวิตช์เรื่องนี้ ด้วยการเร่งรัดกฎหมายในการควบคุมดูแลให้การซื้อขายกัญชาต้องทำตามคำสั่งแพทย์ หรือมีการควบคุมเข้มงวดที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ