ข่าว

'รังสิมันต์ โรม' งัดหลักฐาน สู้ 'อุปกิต ปาจรียางกูล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส. สู้ สว. งัดหลักฐานการซื้อ-ขายโรงแรมในกัมพูชา 'รังสิมันต์ โรม' ถาม 'อุปกิต ปาจรียางกูล' แจ้งบัญชีทรัพย์อันเป็นเท็จ

 

นาย รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกลนำเอกสารหลักฐานที่มาการสร้าง Allure Resort ซึ่งเป็นกาสิโน สำหรับนักท่องเที่ยงชาวไทย โดยจดบริษัทอัลลัวร์กรุ้ปและ บ.เมียรมาร์อัลลัวร์ เป็น 2 บริษัทที่พบความเกี่ยวข้องเกี่ยวกับกระบวนการฟอกเงินให้กับการค้ายาเสพติด และนายอุปกิต ปาจริยางกูร เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ลาออกจากถือหุ้นบริษัทดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 เมื่อเข้ารับตำแหน่ง สว.

 

การขายหุ้นที่นายอุปกิตอ้างและยื่นต่อ ป.ป.ช. ก่อนเป็น สว. พบว่า การซื้อขายกิจการอาคารและโรงแรม ให้นายชาคริส กาจกำจรเดช มีข้อสังเกตว่าเป็นความไม่ชอบมาพากลในการซื้อขายโรงแรม ด้วยมีการลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ราคา 8.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนัดชำระเงินในเดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน  พร้อมรับมอบครอบครองอาคารวันทำสัญญา และนายอุปกิต ได้แนบเอกสารของธนาคาร B.I.C กัมพูชาว่า เงินจำนวนดังกล่าวได้เข้าบัญชีของตัวเองแล้ว ในวันที่ 6 สิงหาคม 2562 แต่ไม่มีการระบุชัดว่าเป็นการจ่ายเงินจากนายชาคริส

 

 

แต่หลังจากนั้น 1 ปี ในเดือนกรกฎาคม 2563 นายอุปกิตได้ตกลงขายกิจการให้กับบุคคลอื่นซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใครในราคา 300 ล้านบาท และนายชาคริสได้รับส่วนแบ่งตามจำนวนถือหุ้นร้อยละ 15 ที่จำนวน 40 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนว่าสัญญาการซื้อขายโรงแรมที่ไหนอุปกิตทำกับนายชาคริส 9 พฤษภาคม 2562 ที่ได้ยื่นต่อป.ป.ช. เป็นสัญญาปลอมหรือไม่?  และได้มีการขายหุ้นบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ปให้นายชาคริสจริง หรือเปล่า

 

การขายกิจการมี สัญญาซื้อขายหุ้น บริษัทอัลลัวร์กรุ๊ปจริง ระหว่างนายดีน ลูกเขยนายอุปกิต กับนายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เจ้าพ่อพนันออนไลน์ของไทย และรายได้ 8.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 250 ล้านเป็นเงินมาจากไหนจากใคร ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือไม่

 

ภาพประกอบการแถลงข่าวของ รังสิมันต์ โรม

หากเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นความผิดว่าด้วย พ.ร.ป.  การปราบปรามการทุจริต2516 มาตรา 167 และมาตรา 114 ประกอบกับมาตรา 81 ที่กำหนดให้ ป.ป.ช. เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยว่า หากนายอุปกิตผิดจริง จะต้องพ้นจากตำแหน่ง สว. ถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป และอาจถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งสูงสุด 10 ปี และภายในสัปดาห์นี้จะดำเนินการเพื่อยื่น ป.ป.ช.ต่อไปสัปดาห์นี้ และจะยื่นอีกหลายที่ 

 

 

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้จะเป็นวันสิ้นสุดสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งหมายถึงสมาชิกรัฐสภาหมดเอกสิทธิ์ในการคุ้มครอง แล้ว ผบ.ตร จะดำเนินการอย่างไรต่อนายอุปกิต จะมีการดำเนินคดีต่อไปหรือไม่ พร้อมอ้างอิงหลักฐานที่เชื่อว่านายอุปกิต อาจมีการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน

 

หากทรัพย์สินต่างๆได้มาด้วยการฟอกเงิน จากการค้ายาเสพติด โดยหลักทั่วไปจะต้องมีการยึดอายัดทรัพย์สินต่อไป ซึ่งคำถามที่สำคัญว่าตำรวจจะกล้ายึดอายัดอาคารและที่ดินที่ปัจจุบันนี้เป็นที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ และแม้พลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับ ส.ว.อุปกิต และในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลตำรวจ จึงถามว่าทำไมตำรวจที่ทำในคดีนี้ถึงถูกสั่งย้าย สุดท้ายแล้วอาจจะหนีจากความรับผิดจากเรื่องนี้ไม่ได้

 

"ยืนยันเอกสารที่เปิดเผยเป็นข้อเท็จจริงและได้มาตามกฎหมายไม่ได้เมคเอง  ยอมรับมีการรับลูกเร็วของตำรวจในการฟ้องร้องตัวเอง ล่าสุดถูกฟ้องเกือบ 200 ล้านบาท ค่าตัวแพงที่สุดในพรรคก้าวไกล" โรม กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ