ข่าว

'พรรคไทยสร้างไทย'พร้อมตั้ง'กองทุนคนตัวเล็ก' แจกเครดิต-ไม่แจกบัตรคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคไทยสร้างไทย' พร้อมตั้ง 'กองทุนคนตัวเล็ก' แก้หนี้นอกระบบ เงื่อนไขดอกเบี้ยต่ำกว่า 1 % ไม่ต้องค้ำ จับสัญญาณอันตรายหนี้ประเทศแตะ 10ล้านล้านบาท

พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่จ.นนทบุรี ตลาดวัดพุฒ และตลาดท่าทราย ประกาศ "แก้หนี้เติมทุน" คนจน ด้วยนโยบาย "กองทุนเครดิตประชาชน" หรือ "กองทุนคนตัวเล็ก" 

 

จากการที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายวรวุฒิ ศรีนนท์  นายอนุศักดิ์ เรืองชู ว่าที่ผู้สมัคร สส.จ.นนทบุรี พูดคุยกับพี่น้องประชาชนและพ่อค้าแม่ค้า พบว่า แม้สถานการณ์โควิด19 จะดีขึ้น แต่เศรษฐกิจยังคงฝืดเคืองต่อเนื่อง กำลังซื้อยังหดหาย ร้านค้าต้องหยุดกิจการชั่วคราว หรือ ปิดกิจการ เนื่องจากเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ในการประกอบอาชีพไม่เพียงพอ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็กว่า จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถเริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติ กู้ยืมไปใช้ในการตั้งตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตน

 

พรรคไทยสร้างไทยจะช่วยให้คนไทยหลุดพ้นจากอุปสรรคทางการเงิน ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบประชารัฐหรือประชานิยม

คุณหญิงสุดารัตน์ พบปะประชาชนตลาดวัดพุฒและตลาดท่าทราย จ.นนทบุรี

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะของประเทศ แตะ 10ล้านล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่พุ่งเกิน 30% ในรอบ 10 ปีเกินระดับเฝ้าระวังที่ร้อยละ 80% ต่อ GDP มาอยู่ที่ร้อยละ 86.8% ต่อ GDP ในไตรมาส 3 ของปี 2565 ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายของประเทศ 

 

สถานการณ์เหล่านี้ทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยหรือคนตัวเล็กซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นหนี้นอกระบบต้องแบบรับภาระดอกเบี้ยมหาโหดถึงร้อยละ 20 ต่อเดือนหรือประมาณ 240 เท่าต่อปี บางรายถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้นคนที่เป็นหนี้ในลักษณะเช่นนี้จึงไม่มีโอกาสใช้หนี้ได้หมดและไม่สามารถตั้งตัวได้ต้องเป็นคนจนต่อไป ต่างจากนักธุรกิจรายใหญ่ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้เพียงร้อยละ 2- 3 ต่อปี นี่คือความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคไทยสร้างไทย จะไม่แจกบัตรคนจน แต่จะแจกบัตรเครดิตประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจว่า เมื่อเดือดร้อนเงินเมื่อใด สามารถไปกู้เงินจากกองทุนเครดิตประชาชน หรือกองทุนคนตัวเล็กได้ทันที และกู้ได้ตลอดชีวิตหากไม่เบี้ยวหนี้

พรรคไทยสร้างไทยลงพื้นที่จ.นนทบุรี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ