ข่าว

พท.ให้'บิ๊กตู่'สอบตกกลางสภา ตอบอภิปรายไม่ตรงคำถาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคเพื่อไทย'ชี้'บิ๊กตู่'สอบตกกลางสภา ตอบอภิปรายไม่ตรงประเด็น ทั้งให้สัญชาติตู้ห่าว เงินบริจาคพปชร.เช่าที่ทำการรทสช. และ หลานชายได้งานไม่ชอบกล

หลังการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติตามมาตรา 152 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย มองว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบไม่ตรงคำถาม ซ้ำยังพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น เฉไฉ ปฏิเสธความรับผิดชอบ ในหลายประเด็น เช่น 

 

พลเอกประยุทธ์ บอกว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้ ขายบ้านแถมสัญชาติ ซึ่งถือเป็นการตอบที่ต่ำกว่ามาตรฐานของคนเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเลือกใช้วาทกรรมการเมืองเก่า โดยเลือกที่จะมองข้ามข้อเท็จจริง ไม่มีใครในโลกนี้ซื้อบ้านแถมสัญชาติ หรือซื้อบ้านทั้งโครงการ

 

ข้อเท็จจริงที่ปรากฎ คือ นายทุนจีน สีเทาซื้อบ้านหลายโครงการ ไม่ใช่โครงการเดียว ส่วนการซื้อเป็นไปตามกฎหมาย ที่ผู้ประกอบการจะขายให้คนสัญชาติไทย บริษัทผู้ขายก็เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถตรวจสอบได้  

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม หลายเรื่องทั้ง

 

ไม่ตอบ การให้สัญชาตินายตู้ห่าว ตามคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาตามลำดับชั้น ที่สุดท้ายพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้เซ็นอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายไม่ใช่หรือ ตัวเองปล่อยปละละเลยให้ทุนจีนสีเทาระบาดในยุคนี้ และไม่ได้ตอบคำถามในเรื่องนี้ และไปโทษรัฐบาลก่อนหน้าได้อย่างไร

 

ไม่ตอบ กรณีนายตู้ห่าว ทุนจีนสีเทาที่เฟื่องฟูในชุดรัฐบาลชุดนี้ และยังบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

 

ไม่ตอบ ข้อกล่าวหาและไม่ชี้แจงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เช่าที่ของ สว.ทรงเอ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่ 

 

พลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบ แต่เลือกที่จะตัดตอนความจริงด้วยการกล่าวหารัฐบาลในอดีต ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

 

ไม่ตอบ กรณีของ หลานคุณเอกประยุทธ์ได้งานจากภาครัฐ ด้วยความไม่ชอบมาพากล และตั้งคำถามว่าเกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทาหรือไม่  

ส่วนการที่พลเอกประยุทธ์พูดถึงหลักนิติธรรม และประชาธิปไตยที่ถูกต้องนั้น ควรละอายแก่ใจที่จะกล้าสอนผู้อื่นบ้าง เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน ถือเป็นอาชญากรรมรุนแรงฐานกบฎ มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต แต่มีการเขียนนิรโทษกรรมไว้ พลเอกประยุทธ์จึงไม่ต้องรับโทษ  

 

ซึ่งการพูดถึงหลักนิติธรรมและประชาธิปไตยจากปากของคนที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ดูย้อนแย้ง ทำให้คนทั่วไปฟังแล้วรู้สึกน่าสมเพชเวทนาเป็นอย่างยิ่ง 

 

"พลเอกประยุทธ์สอบตกกลางสภา เพราะปล่อยปละละเลยให้ทุนจีนสีเทาเฟื่องฟูตามที่ฝ่ายค้านได้อภิปราย พิสูจน์ได้จากภาพลักษณ์การทุจริตคอร์รัปชัน โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ปี 2565 ประเทศไทยมีการทุจริตอยู่อันดับที่ 101 ได้ 36 คะแนน ซึ่งทั้งอันดับและคะแนนตกต่ำกว่าในสมัยรัฐบาล ดร.ทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีคะแนนและลำดับที่สูงกว่านี้ หากท่านไม่ยอมรับความจริงในสภา ก็จงรับความจริงที่นานาชาติแปะป้ายประจาน" นางสาวตรีชฎากล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ