ข่าว

'ธนพร' มองหลังอภิปราย ชี้ ประยุทธ์ เดินเกมเป็นมีแต้มต่อในศึกเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มองภาพการเมือง ประยุทธ์ ต้องเดินเกมให้เป็น อาศัยการดำเนินการเด็ดขาด ทุนจีนสีเทา เรียกคะแนน ด้าน โรม มองต้องจัดการคนใกล้ชิด ให้สังคมเห็น

17ก.พ. 2566 รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็นทางการเมือง หลังจบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ 15-16 ก.พ. 2566 ที่ผผ่านมา  หัวข้อ เปิดแผลสั่งลา แฉยับ...ทุนเทารัฐบาล ซึ่งการอภิปรายในสภา เปิดประเด็นเกี่ยวกับทุนจีนสีเทา ทุนไทยสีเทา โยงเข้าถึงคนในรัฐบาล มีการมองกันว่า จะฝากแผลไปจนถึงศึกเลือกตั้งได้มากน้อยขนาดไหน 

'ธนพร' มองหลังอภิปราย ชี้ ประยุทธ์ เดินเกมเป็นมีแต้มต่อในศึกเลือกตั้ง

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถ้าเล่นเป็นก็เป็นประโยชน์ เช่น เรื่องการโยงเรื่องการขอสัญชาติ มาขอในยุคใคร มองว่า ยังปล่อยของไม่หมด ตอนนี้ไม่ต้องออกแรงเยอะ แค่ผลักดันระบบให้เดินหน้า ประเด็นที่ว่าอยู่มาแปดปีไม่รู้หรอ ตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถพลิกได้ ตอนนี้รู้แล้ว ลุยเต็มที่ ซึ่งคนที่ชอบผู้นำที่ใช้อำนาจเด็ดขาด ก็จะมองเป็นภาพบวก ก้าวไกลไม่ได้ประเมินพลาด

'ธนพร' มองหลังอภิปราย ชี้ ประยุทธ์ เดินเกมเป็นมีแต้มต่อในศึกเลือกตั้ง

แต่ทำแบบนี้ถูกต้องแล้ว ยังไงก็ได้คะแนน และต้องทำแต้ม เพื่อให้อำนาจต่อรองที่มากขึ้น เพราะเปิดประเด็น ได้ใจคน ในการอภิปรายที่โดดเด่น มีความเป็นนักสู้ รักษามาตรฐานได้ดี  ตั้งแต่ครั้งจนถึงล่าสุด จึงทำให้ เพื่อไทย รีแบรนด์ในภาคอีสาน เพราะถ้าไม่ทำ จะไม่สามารถสู้ ก้าวไกล ได้ ยอมที่จะหักกับส.ส.ในพื้นที่เดิม เอาคนรุ่นใหม่ลงแทน เพื่อให้สามารถไปต่อได้ 
 

ประเด็นเรื่องหลานเปิดบริษัท คนไทยจำนวนหนึ่ง อ.ธนพร มองว่า ใครมีอำนาจ ก็จะมีคนเข้ามาเกาะใบบุญ ซึ่งแฟนคลับลุงตู่ มองกันแบบนี้ ในการเลือก ส.ว. ยังมีช่องทางแก้ไข หรือ ทางออก เพราะไม่ได้เลือกคนเดียว แต่มีกระบวนการสรรหา ส่วนเรื่องทุนจีน กระทบความรู้สึกคนไทยโดยรวม มองว่า ประยุทธ์ เล่นบทบาทนี้ ยังพอสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์ได้พอสมควร 

'ธนพร' มองหลังอภิปราย ชี้ ประยุทธ์ เดินเกมเป็นมีแต้มต่อในศึกเลือกตั้ง
เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนปม ของส.ว. ท่านหนึ่ง ในการเช่าอาคารที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ มันเป็นเรื่องนิติกรรม ซึ่งมันพอมีทางออกที่เป็นไปได้ 

ทุนจีนเทา เป็นเรื่องของการไร้ประสิทธิภาพของระบบราชการ ใครที่เข้ามาแก้ไขปัญหาจะได้ใจคน ความไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่รัฐ และการที่ผู้นำจัดการแบบนี้ จะเป็นมุมบวก เพราะคนต้องการให้แก้ไข ภาพที่ตู้ห่าว มีรูปบุคคลสำคัญ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์  ในมุม อ.ธนพร มองว่า มันเป็นเรื่องที่เลือกไม่ได้ เพราะคนมาขอถ่ายรูป ก็ปฏิเสธไม่ได้ 
 

อย่างการตอบคำถามในการประชุมสภา อ.ธนพร มองด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามในสภา แต่กำลังพูดคุยกับแฟนคลับทางบ้าน มาเพื่อตัดไม้ข่มนาม และกำลังโชว์ว่าตัวเองเป็นผู้พิทักษ์ชาติ ทำความสะอาด พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่มีนโยบาย ขาย พล.อ.ประยุทธ์ ล้วน ๆ 

สำหรับสูตรจัดตั้งรัฐบาล พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย มีความเอื้ออาทรกันอย่างมาก ในการอภิปรายครั้งนี้ ตอบกันแบบสุภาพ ถ้ามองความเป็นได้ในเสียงรวมกันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 320 เสียง คาดการณ์ เพื่อไทย 180 เสียง ภูมิใจไทย 70 เสียง พลังประชารัฐ 40 เสียง ประชาธิปัตย์ 30 เสียง แล้วก็ส.ว. สาย พล.อ.ประวัตร อีกประมาณ 50 เสียง 

'ธนพร' มองหลังอภิปราย ชี้ ประยุทธ์ เดินเกมเป็นมีแต้มต่อในศึกเลือกตั้ง

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผู้เปิดประเด็นทุนจีน และ ทุนไทย สีเทา ที่เขาอภิปรายในสภา มองเป็นสองอารมณ์ต่อกรณีที่มีการจับกุม หยู ซิน ฉี ว่า นาน  ๆ จะได้เห็นสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายแล้วได้รับการดำเนินการ ส่วนที่เสียใจ คือ กว่าที่เราจะได้หลักฐาน ข้อมูลต่าง ๆ กว่าจะได้คนที่เป็นบุคลากรน้ำดี มาดำเนินการ อาจจะเกิดความเสียหายไปแล้ว 


ในเรื่องประเด็นหลานเปิดบริษัท เรื่องตั้ง ส.ว. ตัวย่อ อ. เรื่องที่ดิน มองว่า คนทำผิดต้องระวังตัว กรณี  พล.อ.ประยุทธ์ ไปเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมาย จากการแต่งตั้ง ส.ว. ทำไมถึงไม่ทราบพฤติกรรม เรื่องที่ดินที่ตั้งที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ทราบจริงๆหรือว่าใครดำเนินการเช่าซื้อกับใคร เรื่องทุนจีนสีเทา เชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า มีการดำเนินการจัดการอย่างจริงจังหรือไม่  ในเรื่อง หยู ซิน ฉี ต้องมองว่า ใครคุมตำรวจ แล้ว นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ และถือว่าล้มเหลวในการจัดการอาชญากรรม โดยเฉพาะอาชญากรรมที่มาจากต่างประเทศ 


 ส่วนในการใช้อำนาจเด็ดขาด ก็เห็นด้วย ในช่วงก่อนเลือกตั้ง สนับสนุนให้ดำเนินการเต็มที่ ฝ่ายค้านเตะบอลไปที่ท่านแล้ว ถ้าท่านเตะบอลนั้นต่อ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ขอให้ทำหน้าที่ และจัดการบุคคลใกล้ชิดให้เด็ดขาด ให้สังคมเห็น 
ในเรื่องการตอบในสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ เขามองว่า ไม่ได้ตอบคำถามอะไรที่ตนถาม เช่น การเกี่ยวข้องของ พล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมมนัส หรือ แม้แต่เรื่องของ ส.ว. ตัวย่อ อ. 

logoline