ข่าว

ประชุมรัฐสภาครั้งสุดท้าย ล่ม! ร่างพ.ร.บ.การศึกษาหยุดชะงักช่วงมาตรา 16

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมรัฐสภาครั้งสุดท้าย พิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หยุดชะงักในมาตรา 16 มีผู้แสดงตนเพียง 320 คน จากที่ต้องมี 333 คน

ครั้งสุดท้ายของการประชุมรัฐสภา ยังเกิดเหตุ 'สภาล่ม' หลังจากวันนี้ 14 ก.พ. มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ในมาตรา 14-16  โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม


ตั้งแต่เริ่มต้น ก็เริ่มมีสัญญาณว่า สมาชิกจะครบองค์ประชุมหรือไม่ เริ่มจากมีจำนวนสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมแสดงตน เพียง 377 คน แบ่งเป็น สส. 209 คน (จาก 417 คน) ขณะที่ ส.ว.แสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 168 คน (จาก 249 คน)

ซึ่งมีการชี้แจงมาจนถึงการลงมติมาตรา 14 มีผู้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมและลงมติ เกินกว่าองค์ประชุมมาเพียง 2-3 เสียงเท่านั้น
 

กระทั่งถึงช่วงการลงมติมาตรา 16 กรรมาธิการมีแก้ไข จึงต้องให้สมาชิก ลงมติว่าเห็นด้วยกับที่ กรรมาธิการแก้ไขหรือไม่ 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น เรียกตรวจสอบองค์ประชุม ใช้เวลารอนานกว่า 45 นาที แต่ปรากฎองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ต้องปิดประชุม เนื่องจากมีองค์ประชุมเพียง 320 คน จากจำนวนครึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ 333 คนถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ได้สั่งปิดการประชุม ในเวลา 14:25 น.
 

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ขึ้นทำหน้าที่ประธานเปิดโอกาสให้ นายตวง อันทไชย ประธานคณะกรรมาธิการ พูดถึงความในใจและความพยายามที่ได้ร่างกฏหมายฉบับนี้ขึ้นมา ว่า ใช้เวลานาน 1 ปี ด้วยความอดทน จนมีข้อตกร่วมกันว่า ต้องนำร่างกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาให้ได้ ถือว่าทำหน้าที่ของกรรมาธิการที่ได้รับมอบหมายจบแล้ว พร้อมขอบคุณสมาชิกฝ่ายค้านหลายคนที่อยู่เป็นองค์ประชุมมาตลอดจนทำให้เดินมาได้ถึงวันนี้  

ด้านนายชวน กล่าวว่า กฎหมายนี้ผ่านวาระรับหลักการเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รู้ว่าทุกฝ่ายได้ทำงานหนักกันมาก ซึ่งช่วง 4 ปีที่ผ่านมาขอขอบคุณทุกคน มีร่างรัฐธรรมนูญผ่าน 1 ฉบับ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญไป 2 ฉบับ , ประกาศร่างพระราชบัญญัติตามหมวด 16 ของรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ , และมีหนังสือสัญญาที่สภาฯให้ความเห็นชอบ 17 ฉบับ 

ดังนั้นมองในแง่บวกว่า ได้รับความร่วมมือด้วยดี แม้ช่วงปลายสมัยจะมีปัญหาบ้าง แต่ผลดีเกิดขึ้นมากกว่าผลร้าย อาจจะมีความเห็นแตกต่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์

"วันนี้คาดว่าจะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภา ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทางการเมืองสำหรับคนที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะที่วุฒิสมาชิกนั้นเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้ที่น่าเคารพนับถือ จึงพูดเสมอว่าไม่ควรพาดพิงหรือเหมารวมทั้งหมด เพื่อไม่ทำให้ สว.เสียใจ และหวังว่า สว. จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของบ้านเมืองต่อไป"นายชวนกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ