ข่าว

กวาด 9 ที่นั่ง 'นครศรีธรรมราช' งานหนักของ 'พรรคประชาธิปัตย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามพรรคการเมืองส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ สส. 'นครศรีธรรมราช' จาก 'พรรคประชาธิปัตย์' ตั้งเป้ากวาดยกจังหวัด ไม่ใช้งานง่าย

 

พรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำทัพของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หมายมั่นปั้นมือขอกวาด 9 ที่นั่งแบบยกจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 ใน 2 จังหวัดที่มี สส.มากที่สุดของภาคใต้ (อีกจังหวัดหนึ่งคือสงขลา) กลายเป็นงานยาก ไม่เหมือนยุค ส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ

 

การเลือกตั้งใหญ่ปี 62 นครศรีธรรมราชมี สส. 8 คน ประชาธิปัตย์แชมป์เก่าถูกพลังประชารัฐเบียดไปถึง 3 ที่นั่ง ก่อนถูกซิวเพิ่มอีก 1  เก้าอี้จากการเลือกตั้งซ่อมเมื่อปี 64 แทน เทพไท เสนพงศ์ ซึ่งพบวิบากกรรมการเมืองจนต้องพ้น สส. แถมต้องนอนคุกอีกร่วม 2 ปีและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

 

 

 

การผงาดขึ้นมาของ สส. เลือดใหม่อย่าง ชัยชนะ เดชเดโช หรือ ส.ส.แทน ที่เข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรกเมื่อปี 62 แต่กลับทะยานขึ้นสู่ตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้บทบาทของ สส.แทน ไม่ธรรมดา บวกกับเป็นคนหนุ่มไฟแรง สามารถเข้าคุมอำนาจ หลายอย่างในประชาธิปัตย์สายใต้ จนสถาปนาเป็น บ้านใหญ่เมืองคอน ทำหน้าที่จัดการการเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ โดยมีแบ็คดีจากผู้เป็นแม่ กนกพร เดชเดโช นายก อบจ. ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ เมืองคอน ของประชาธิปัตย์

 

แต่สนามเลือกตั้งปี 66 ไม่ง่ายนักสำหรับเลือดใหม่อย่าง สส.แทน เพราะมีการไหลออกของบุคคลสำคัญของพรรคอย่างต่อเนื่อง เช่น วิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรี และอดีต สส. 8 สมัย และล่าสุด พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส. 3 สมัย หันไปสวมเสื้อแจ็ก พรรคลุงตู่เรียบร้อย เช่นเดียวกับสายบ้านเก่า เสนพงศ์ ที่เดินจากไปแบบยกตระกูล

 

ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่า ประชาธิปัตย์เมืองคอนกำลังระส่ำ  ยังดีที่ตระกูลดั้งเดิม บุณยเกียรติที่หัวหอกคนสำคัญอย่าง ชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปลี่ยนใจปักหลักอยู่กับประชาธิปัตย์ต่อ หลังจากลูกสาว ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ ได้สิทธิลงสมัครสส.เขต

 

 

ขณะที่ ประกอบ รัตนพันธ์ สส.ประชาธิปัตย์หลายสมัย ต้องเจอะความท้าทายในการรักษาเก้าอี้ตัวเองท่ามกลางกระแสพรรคประชาธิปัตย์ในนครศรีธรรมราชเสื่อมมนต์ขลัง สิ่งที่ต้องตามต่อและวิเคราะห์อย่างละเอียด คือ ประชาธิปัตย์จะพบกับ โอเอซิสการเมือง ซึ่งเปรียบดั่งน้ำทิพย์ชโลมใจ เพื่อหล่อเลี้ยงให้ความเป็นประชาธิปัตย์ยังคงอยู่ได้หรือไม่

 

การเมืองในนครศรีธรรมราชรอบนี้ ประชาธิปัตย์ ตกที่นั่งลำบาก เพราะนอกจากแผลเก่ายังไม่ตกสะเก็ด ยังมี 3 พรรคใหม่ที่พร้อมด้วยกลไกการขับเคลื่อนที่ลงตัว ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ซึ่งกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในพื้นที่  ความหวังจะคว้า 9 ที่นั่งแบบยกทั้งจังหวัด ย่อมเป็นงานยากสำหรับเหล่าผู้บริหารพรรค ในการคิดสูตรพลิกเกมกลับมาคว้าชัยให้ได้ตามเป้าประสงค์ อีกปัจจัยที่น่ากังวล คือ ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ที่วันนี้อาจไม่เปรี้ยงปังดังแต่ก่อนแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ