ข่าว

'ก้าวไกล'สวน'สุชาติ'ป้ายสี ไม่หนุนแรงงานไทยทำงานตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล'ชี้แจงกรณี'รมว.แรงงาน'กล่าวหา ไม่หนุนแรงงานไทยทำงานตปท. พร้อมแฉถูกกีดกันไม่ให้รับฟังปัญหาจากแรงงานฟินแลนด์-สวีเดน

เมื่อวานนี้(16ก.พ.) ส.ส.พรรคก้าวไกล ขึ้นอภิปรายเกี่ยวกับแรงงานไทยที่ไปเก็บผลไม้ป่าในประเทศฟินแลนด์และสวีเดน ค่าแรงน้อยไม่เพียงพอ เจองานหนัก รวมถึงเจอบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ได้โควตาไปเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์ถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนกันยายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมดูงานเช่นกัน 

 

ต่อมานายสุชาติ ลุกขึ้นชี้แจง ระบุว่า ปีที่แล้วได้ส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์และสวีเดน กว่าหมื่นคน มีปัญหาประมาณ 200-300 คน เพราะเพิ่งไปครั้งแรก และจะได้ไปบอกแรงงานว่านายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่สนับสนุนให้คนไทยไปทำอาชีพนี้ ส่วนประเด็นการระงับวีซ่านั้น ทางสถานทูตรับรองวีซ่าและกำหนดโควตาจำนวนคน 
 

ทำให้วันนี้ 17 ก.พ. ส.ส.ก้าวไกล ต้องออกมาปฏิเสธทันที โดยน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า นายสุชาติ บิดเบือนคำพูดของสส.จรัส ยืนยันที่ออกมาอภิปราย ต้องการเร่งรัดให้รัฐบาลและกระทรวงแรงงานแก้ปัญหานี้ เพราะลุกลามใหญ่โต จนทำให้แรงงานที่บริสุทธิ์ บริษัทที่ทำถูกต้องตามกฎหมายไม่สามารถส่งแรงงานไปได้อีกแล้ว เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ มีความกังวล เรื่องของการค้ามนุษย์ การทำสัญญาปลอมเพื่อหลอกทางสถานทูต ซึ่งขณะนี้ได้ระงับการออกวีซ่าไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากจะบิดเดือนคำพูดของสส.จรัสแล้ว ยังทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาวใดๆ พูดจาปกป้องบริษัทเอกชนที่ทำผิด พูดกระทั่งบริษัทนั้นยังไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ แต่ในความเป็นจริงบริษัทที่ว่านั้น ได้ถูกดำเนินคดีและเป็นผู้ต้องสงสัยตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นที่มาว่าเราจะต้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง

ด้านสส.จรัส ยืนยัน ข้อมูลที่นำมาอภิปรายเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการการแรงงาน ได้รับเรื่องนี้เข้ามา ซึ่งขั้นตอนและกระบวนการต่างๆที่นำพี่น้องแรงงานออกไปทำงานใน 2 ประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็นนายหน้า นายจ้าง กระบวนการและขั้นตอนขึ้นอยู่กับกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรี ที่ตนอภิปรายไปไม่ได้มีเจตนาที่จะไปปิดกั้นไม่ให้เดินทางไปทำงาน แต่ต้องการสื่อสารออกไป เพื่อที่จะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าไปจัดการระบบที่ถูกต้องและทำให้ประชาชนได้ไปแล้วไม่ถูกนำไปค้ามนุษย์ 

 

ส่วนที่นายสุชาติ บอกว่า ส่งแรงงานไปกว่าหมื่นคน มีปัญหาเพียง 200-300 คนนั้น นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน ถามกลับคนที่เป็นถึงผู้บริหารบอกว่าเป็นคนจำนวน 10% แต่คนเหล่านั้นไม่ใช่คนไทยหรือไม่ การอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการชี้แนะการบริหารจัดการ 

โดยหลังจากที่แรงงานในส่วนที่มีปัญหาเดินทางกลับประเทศไทย ตนและคณะได้เดินทางไปต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับถูกอธิบดีกรมการจัดหางานกันไม่ให้มาพบ ขณะนั้นมีนักข่าวได้เข้าไปทำงานในพื้นที่ก็ทราบ 


พร้อมตั้งข้อสังเกต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งคนไทยไปทำงานต่างประเทศหรือรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติเข้ามาอยู่ในประเทศไทย มีข้อพิรุธที่เห็นได้ชัดเจน มีมติครม.ต่างๆที่เอื้อประโยชน์ในการต่อบัตรให้กับแรงงานต่างด้าว ยกตัวอย่าง แรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทย 3 ล้านคน คนละ 3,000 บาท เป็นเงินเท่าไหร่และเงินไปอยู่กับใคร รวมถึงหากคนไทยที่จะต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปอยู่ที่ใคร 

"คนที่เป็นผู้บริหารหากมีจิตใจที่คับแคบ ไม่มีจิตที่บริหาร ก็จะโยนโบ้ยไปที่คนอื่น เป็นเรื่องความผิดเห็นได้ชัดเจน และฝากไปถึงว่าการเป็นผู้บริหารที่ดีต้องมองภาพกว้างไม่ใช่นำประเด็นเหล่านี้มาป้ายสี" นายสุเทพกล่าว

ส.ส.พรรคก้าวไกล โต้กลับรมว.แรงงาน นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.พรรคก้าวไกล  นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ