ข่าว

'กองทัพเรือ'แจง ไม่เคยลดวัสดุซ่อมเรือ สาเหตุร.ล.สุโขทัยอับปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กองทัพเรือ'ชี้แจง เหตุร.ล.สุโขทัยอับปาง ยืนยันไม่เคยลดวัสดุ แต่ยอมรับถอดฟินเรือออกและเครื่องจักรไฟฟ้าชำรุด1ตัว ไม่มีผลกับการออกเรือ

วันที่ 16 ก.พ. พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ พร้อมด้วย พลเรือโท สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ แถลงข่าวกรณีฝ่ายค้านอภิปราย เรือหลวงสุโขทัยอับปาง จากการถอดฟินเรือออกและซ่อมแซมเรือโดยมีจำนวนแผ่นเหล็กไม่ครบ ว่า กรณีของเรือหลวงสุโขทัยนั้น เป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น กองทัพเรือมีความมุ่งประสงค์ที่จะเสาะหาข้อเท็จจริงหาสาเหตุที่ทำให้อับปาง ปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัยอายุ 36 ปี โดยปกติแล้วเรือจะมีอายุการใช้ราชการประมาณ 40 ปี ล่าสุดเกือบจะอยู่ในช่วงท้ายที่จะต้องตรวจสอบสภาพและพิจารณาว่าควรจะปลดระวางประจำการแล้วหรือไม่ ดังนั้นระบบต่างๆไม่ได้เหมือนกับเรือใหม่ มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร 
 

ซึ่งการซ่อมครั้งใหญ่ล่าสุดเมื่อปี 2561-2563 โดยกรมอู่ทหารเรือเป็นผู้รับผิดชอบและได้ส่งมอบเรือกลับมาที่กองเรือเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 และกองทัพเรือใช้ในการออกปฏิบัติราชการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงวันเกิดเหตุ 18 ธันวาคม 2565 หลังเกิดเหตุมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบสาเหตุการอัปปางและการทำงานของกองทัพเรือโดยกระทรวงกลาโหม

 

โดยสอบเรื่องของความพร้อมบุคคล วัตถุ และขั้นตอนการดำเนินการของกำลังพลประจำเรือและกำลังพลที่เกี่ยวข้องว่า ดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ขณะนี้สอบพยานบุคคลไปแล้ว 200 ปาก ทั้งกำลังพลประจำเรือ กำลังพลที่ไปช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ต่างๆที่ท่าเรือ เจ้าหน้าที่เทคนิค แต่ยังไม่เพียงพอ เราต้องการความรอบคอบชัดเจนมากกว่านี้ 

 

ที่ผ่านมา ก่อนการซ่อมเรือครั้งใหญ่ เราจะต้องตรวจสภาพ และทำTOR จัดหาผู้ประกอบการมาซ่อม หรือ จะซ่อมทำเอง แต่ยืนยันว่า จำนวนเนื้องานทั้งหมดไม่มีการลดหรือตัดอะไรเพิ่ม จำนวนแผ่นเหล็กในส่วนของกรมทหารเรือ ได้ให้หน่วยซ่อมของเราหรืออู่ราชนาวีฯดำเนินการซ่อมต่อเอง โดยไม่ลดจำนวนจากร่างTORในครั้งแรก อะไรที่เห็นว่าไม่ปลอดภัยเรือจะไม่พร้อมออกปฏิบัติราชการ

ส่วนเรื่องเครื่องจักรทั้งหมด จะไม่ว่าจ้าง จะใช้คนของเราซ่อมเอง ซึ่งเครื่องจักร เครื่องไฟฟ้า จำนวน 4 เครื่อง ยอมรับ ไม่ได้พร้อมใช้งานทั้งหมด  มี 1 เครื่องกำลังซ่อมอยู่ แต่อีกจำนวน 3 เครื่องนั้น พอเพียงกับการออกปฏิบัติราชการ แค่เครื่องเดียวก็สามารถออกราชการได้ ส่วนที่เหลือก็เป็นเครื่องสำรองเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน 

ส่วนเรื่องฟินที่สอบถามว่าถอดออกหรือไม่ ยอมรับได้ถอดฟินเรือออก เนื่องจากติดตั้งมากับตัวเรือ 36 ปีแล้ว และระหว่างปฏิบัติราชการ ฟินเรือมีการประสบอุบัติเหตุเราก็ดำเนินการหาบริษัทที่ทำการซ่อม แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว จึงตัดสินใจว่า หากมีฟินแค่ข้างเดียว จะมีผลต่อการทรงตัวของเรือ อาจจะทำให้เรือเอียง จึงเป็นข้อตกลงกันระหว่างกรมทหารเรือและผู้ใช้ ดำเนินการถอดฟินเรือข้างขวาออกไป แต่จะไม่มีผลกระทบต่อยุทธการใดๆทั้งสิ้น 

ยืนยันไม่เคยทิ้งเรือที่ออกไปปฏิบัติราชการ เราก็จะดำเนินการซ่อมทำให้ทุกประการ สุดท้ายตนมั่นใจว่าเราตรวจสอบมาตรฐาน ทำให้เรือมีความพร้อมก่อนที่จะออกปฏิบัติราชการ เครื่องจักรเล็กๆน้อยๆเราก็จะดำเนินการซ่อมให้ มาตรฐานนี้เราก็จะมีใบควบคุมกำกับชัดเจน อะไรที่ไม่ได้มาตรฐานเราจะไม่ปล่อยเรือออกไปปฏิบัติราชการอย่างเด็ดขาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ