ข่าว

'จุติ'ยอมรับญาติได้รับสิทธิ'บ้านมั่นคง'ก่อนเข้ารับตำแหน่งรมว.พม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุติ'ยอมรับ เพิ่งทราบญาติได้รับสิทธิ'บ้านมั่นคง' ทำตามเงื่อนไข เป็นผู้มีรายได้น้อย ขณะที่'ผอ.พอช.'ชี้แจง ก่อสร้างจำนวนบ้านมากกว่าจำนวนครัวเรือน

การอภิปรายไม่ลงมติวันที่ 2 มีฝ่ายค้านระบุถึง "บ้านมั่นคง" ที่รับผิดชอบโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) นั้น 1 ในนั้น มีผู้ได้รับสิทธิ นามสกุล "ไกรฤกษ์" นามสกุลเดียวกับนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. 
 

ล่าสุด นายจุติ ออกมายอมรับว่า จากการตรวจสอบ ก็เพิ่งทราบว่า มีญาติที่นามสกุลเดียวกัน คือ "ป้าอ้วน" อาศัยอยู่ในโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย เป็นสิทธิของเขาที่จะมีบ้านหลังเล็กๆ สีเขียว โครงการบ้านมั่นคงนี้เป็นความต้องการจากประชาชน แบบล่างสู่บน

ซึ่ง "ป้าอ้วน" ที่เป็นญาติของตนนั้น เป็นสะใภ้ เนื่องจากสามีเสียชีวิตมาเป็นสิบปี มีลูก 4 คน และได้งทะเบียนรับสิทธิเมื่อช่วง มิ.ย. 2562 ก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง รมว.พม.ช่วงปลาย ก.ค. 62 ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ไม่ผิดกฎหมายแน่นอน ไม่มีอะไรพิเศษ ปิดบัง หรือซ่อนเร่น

ส่วนโครงการบ้านมั่นคง ริมคลองเปรมประชากร ที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนมากกว่าครัวเรือนที่มี คือ สร้าง 101 ครัวเรือน แต่ความจริงมี 42 ครัวเรือน นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (ผอ.พอช.) โต้กลับ การกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้มีทั้งหมด 88 ครัวเรือน

ส่วนที่ทาง พม. ดำเนินการก่อสร้าง 97 ครัวเรือน เนื่องจากต้องการให้แต่ละครัวเรือนอยู่กันแบบไม่แออัด จึงมีการขยายสิทธิให้บางครอบครัวที่จำนวนคนมากขึ้น และเป็นการเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ ตารางวาละ 6 บาทต่อปี ก่อสร้างเสร็จพื้นที่ในคลองเพิ่มขึ้น 25 เมตร เป็นระเบียบ น้ำไหลสะดวก และยืนยันมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนตามขั้นตอนแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ