ข่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกระเบียบ 3 ฉบับ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ 'ยุบพรรค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระเบียบสามฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาล่าสุด มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ 'ยุบพรรค' จากการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา92

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งสามฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง ซึ่งกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ ประกอบด้วย

  • ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566มีสาระสำคัญ เกี่ยวกับการปฏิบัติของนายทะเบียนพิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า มีหลักฐานอันควร เชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ และ กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ให้คณะกรรมการพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายในสามสิบวัน หากคณะกรรมการไม่เห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียน ให้ยกคำร้องหรือ ยุติเรื่อง แล้วแต่กรณี และแจ้งผู้ร้องทราบ ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียน ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่า การรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้ส่งเรื่องให้นายทะเบียนดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖

 

 

 

  • ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 มีสาระสำคัญเมื่อพนักงานได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่า พรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560ให้นายทะเบียนสั่งรับไว้ดำเนินการ โดยนายทะเบียนอาจแต่งตั้งบุคคลหรือคณะบุคคลเพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งมีความเห็นเพื่อเสนอต่อนายทะเบียนโดยเร็ว
    แต่ไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่นายทะเบียนสั่งรับไว้ดำเนินการ หากไม่แล้วเสร็จ ให้รายงานพร้อมเหตุผลความจำเป็นต่อนายทะเบียนเพื่อขออนุมัติขยายระยะเวลาทำการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานออกไปอีกไม่เกินสองครั้ง ครั้งละไม่เกินสามสิบวัน  หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หากคณะกรรมการเห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียนให้คณะกรรมการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น หากเห็นว่าไม่มีเหตุผลอันควรให้ยกคำร้อง

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๖

 

 

 

และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 สาระสำคัญให้อำนาจนายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณารับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดเพื่อเสนอคณะกรรมการเลือกตั้งดำเนินการยุบพรรคการเมือง หรือ สั่งยุติเรื่อง

 

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ