ข่าว

'วัชระ'คัดค้าน'เนตร นาคสุข'สมัครเข้ากรรมการป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัชระ'ยื่นหนังสือขอคัดค้าน'เนตร นาคสุข'สมัครสรรหากรรมการป.ป.ช. ชี้มีประวัติทางจริยธรรมทั้งสั่งไม่อุทธรณ์'พานทองแท้'ฟอกเงิน และสั่งไม่ฟ้องคดีดัง

การคัดค้านนาย เนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด สมัครเข้าเป็นกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตามประกาศคณะกรรมการสรรหา

 

วันนี้ 16 ก.พ.66 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการและนายกฤษฎ์ มนาปี ทนายความ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาถึงนายโชติวัฒน์  เหลืองประเสริฐ  (ประธานศาลฎีกา ประธานกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ) และกรรมการสรรหาทุกคน 

ซึ่งการเปิดรับสมัครเป็นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ใหม่ ครั้งนี้ เพื่อแทนพล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี โดยเมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายเนตร สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1) เป็นครั้งที่ 4

 

แต่เนื่องจากมีพฤติกรรมทางจริยธรรมที่ต้องสงสัยของสังคมและประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่ผ่านมาในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและการบังคับใช้กฎหมายในการสั่งไม่อุทธรณ์คดีพานทองแท้ ชินวัตร ฟอกเงินธนาคารกรุงไทย ว่า ใช้หลักนิติธรรมใดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองอัยการสูงสุดปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด (นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ขณะนั้น) 

เนื่องจากมีพยานหลักฐานเป็นเอกสารของธนาคารแห่งประเทศไทยในขณะนั้นที่ส่งให้กับพนักงานสอบสวนโดยพยานบุคคลระบุว่ามีพยานเอกสารที่เชื่อมโยงความผิดในคดีฟอกเงินถึงบัญชีเงินฝากของนายพานทองแท้ ชินวัตร ด้วยใช่หรือไม่ 

 

รวมถึงต่อมาคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติให้นายเนตร ออกจากราชการ ตามพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 85 และมาตรา 87 ความผิดกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีโด่งดังของประเทศ และเมื่อปี 2563 นายเนตร ถูกยื่นร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับสำนักงาน ป.ป.ช. 

 

ดังนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน จึงขอคัดค้านการสรรหาเลือกนายเนตร เป็นกรรมการป.ป.ช.ด้วยเหตุดังกล่าว 

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ