ข่าว

เลือกตั้งครั้งหน้า ภารกิจพรรคชาติไทยพัฒนา รักษาเมืองหลวง 'สุพรรณบุรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ยอมเสียเก้าอี้ให้ใคร ภารกิจพรรคชาติไทยพัฒนา เลือกตั้งครั้งหน้า ต้องรักษา 5 เก้าอี้สส.จังหวัด 'สุพรรณบุรี'

 

ช่วงเลือกตั้งปี 62 ชาติไทยพัฒนา ต้องเผชิญปัญหารอยร้าวระหว่าง 2 บ้านใหญ่ คือ เที่ยงธรรม กับ โพธสุธน จากสาเหตุที่ ประภัตร โพธสุธน เตรียมส่งหลานชาย ยุทธนา โพธสุธน ลงสู้เขต 4 สุพรรณบุรี ในนามพลังประชารัฐ โดยแข่งกับ เสมอกัน เที่ยงธรรม ลูกชายของ จองชัย ซึ่งสังกัดชาติไทยพัฒนา

 

เป็นชนวนให้ จองชัย เที่ยงธรรม ต้องโบกมือลาชาติไทยพัฒนา ไปร่วมชายคาพรรคสีน้ำเงิน เพื่อชนกับ ประภัตร โพธสุธน ที่ลงในเขต 3 แต่เมื่อผลการแข่งขันจบลง จองชัย เป็นฝ่ายพ่ายให้กับ ประภัตร ขณะที่เวลานั้น ยุทธนา ลงปาร์ตี้ลิสต์พลังประชารัฐแทน จึงทำให้ทั้งคู่กลับมาสวมกอดร่วมทัพชาติไทยพัฒนาตามเดิม ปิดฉากเกาเหลาชามโต

 

 

ปัจจุบัน ชาติไทยพัฒนา ผลัดใบจากมือ กัญจนา ศิลปอาชาโดยส่งไม้ต่อให้กับน้องชาย วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ บรรหาร เป็นผู้นำทัพสู้เลือกตั้ง 66 ในฐานะหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ  โดยการเลือกตั้ง 66 สุพรรณฯ จะกลับมามี 5 เขต เหมือนปี 54 แต่ใช่ว่าชาติไทยพัฒนาจะเดินในบ้านตัวเองได้อย่างสะดวก หลังปรากฏข่าวมีแกนนำพรรคเกิดใหม่ ต่อสายตรงทาบทามน้องชายผู้สมัครชาติไทยพัฒนามาลงแย่งพื้นที่ ทำให้เหล่าบรรดาแกนนำพรรคต้องออกมาส่งสัญญาณเตือนถึงเรื่องมารยาทบนเวทีปราศรัยที่บางปลาม้า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา    

 

คนที่ถูกทาบทามไปลงสมัครพรรคเกิดใหม่ คือ ชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ อดีต สส.สุพรรณฯ 2 สมัย สังกัดชาติไทยพัฒนา น้องชาย ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ลูกชายของ บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ อดีตประธานสภาฯ และคนใกล้ชิด บรรหาร ศิลปอาชา เพราะเลือกตั้ง 66 ชาติไทยพัฒนาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครครบหมดทั้ง 5 เขตแล้วแต่ไม่มีชื่อ ชาญชัย ทำให้พรรคน้องใหม่สบช่อง หวังดึงตัวมาร่วมงานลงสู้เขต 1 สุพรรณบุรี

 

ทำให้เห็นว่าการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร เพราะนอกจากจะต้องแข่งกับฝ่ายตรงข้ามแล้ว ก็ยังมีขั้วเดียวกันคอยรอจังหวะหาโอกาสทิ่มแทง

 

 

สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนา ยังคงวางตัวผู้เล่นหน้าเดิมทั้งหมด โดยขยับแค่ นพดล มาตรศรี สส.บัญชีรายชื่อ มาลงสู้เขต 5 ในการเลือกตั้ง 66 เท่ากับจบปัญหาก่อนหน้า ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ จองชัย ออกมากระซิบเตือนถึง ประภัตร อย่าส่งใครเข้าเขต 5 มิเช่นนั้นเหตุการณ์อาจซ้ำรอยคราวเลือกตั้งปี 62     

 

แต่ที่ต้องลุ้น คือ เขต 1 พรรคน้องใหม่กับข่าวจะดึง ชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ มาชิงเก้าอี้จาก สรชัด สุจิตต์ แชมป์เก่าจากชาติไทยพัฒนา ต้องมาดูว่าท้ายที่สุดผลจะออกมาอย่างไร บวกกับคู่แข่งขั้วตรงข้าม คือเพื่อไทย ซึ่งชัดเจนเตรียมส่ง ดร.กุลธิดา เหมาเพชร ดีกรีอาจารย์ประจำภาควิชาพละศีกษาและกีฬา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน รับภารกิจสานฝันแลนด์สไลด์

 

ส่วนพรรคอื่นๆ ยังต้องรอติดตามว่าจะเลือกใครมาชนครบทุกเขตหรือบางพื้นที่ หรือหลีกทางให้เจ้าถิ่นครองพื้นที่ต่อไป ทั้งหมดจึงเป็นเพียงภาพรวมคร่าวๆ กับสนามการเมืองในสุพรรณบุรี ในฐานะ เมืองหลวง และปราการสำคัญของชาติไทยพัฒนา ซึ่งประกาศจะไม่ยอมเสียให้พรรคไหนแม้แต่เก้าอี้เดียว จึงต้องดูกลยุทธ์ เสี่ยท็อป กับภารกิจผู้นำ ทายาทมังกรเมืองสุพรรณฯ จะทำอย่างไรให้คู่แข่งล่าถอยไปได้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ