ข่าว

กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรฯ จี้สอบ'อนุทิน'ใช้อำนาจทางการเมืองย้าย'หมอสุภัทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรฯ บุกรัฐสภา ยื่นหนังสือตรวจสอบ'อนุทิน'ใช้อำนาจทางการเมืองย้าย'หมอสุภัทร' ด้าน'รังสิมันต์'เชื่อใช้เป็นเครื่องมือจำกัดฝ่ายเห็นต่าง

15 ก.พ.2566 กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรฯ นำโดยนายสมบูรณ์ คำแหง ยื่นหนังสือถึงนายชวนหลีกภัย ประธานสภา และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ขอให้ตรวจสอบนาย อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประเด็น สั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย 

 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า มีข้อกังขาไม่ยุติธรรม โดยเชื่อว่า นายอนุทินชาญ ใช้อำนาจอิทธิพลในการดำเนินการย้าย ซึ่งตามหลักรัฐธรรมนูญมาตรา 185 วรรค 3 ได้พูดถึงเรื่องของฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงอำนาจการบริหารงานข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข อาจเข้าข่ายผิด อาจจะต้องถูกถอดถอนตามมาตรา 101 ด้วย

 

เราต้องอาศัยอำนาจของรัฐสภาพร้อมฝากประสานไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค ให้ช่วยดำเนินการใช้ระบบรัฐสภาตรวจสอบพฤติกรรมของนายอนุทิน เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวหรือไม่ แม้รัฐสภาจะมีอายุที่จะทำหน้าที่ในสภาแห่งนี้อีกไม่นาน แต่ตนเชื่อว่าเวลาที่เหลืออยู่จะเพียงพอที่จะจัดการปัญหานี้ ซึ่งจะได้เป็นบรรทัดฐานไม่ให้นักการเมืองใช้อำนาจของตัวเองเพื่อพวกพ้อง

นายสมบูรณ์ คำแหง

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับกรณีย้ายหมอสุภัทรอย่างไม่เป็นธรรม และสาเหตุจากแรงจูงใจทางการเมือง ที่สำคัญจุดประสงค์หลักๆคือการสร้างความกลัวให้เกิดขึ้นในวงการหมอ วงการสาธารณสุข หรือใครก็ตามที่ไม่ได้เป็นหมออย่างเดียว แต่ออกมาขับเคลื่อนทางสังคมเรียกร้องความเป็นธรรม ก็จะโดนแบบเดียวกันเหมือนหมอสุภัทร นี่คือสัญญาณที่ชัดเจนที่นายอนุทินพยายามส่งออกไปถึงหมอทุกคนว่า ถ้าพวกคุณไม่เชื่อฟัง พวกคุณก็จะถูกย้าย นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากจะเห็นภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลแบบนี้

 

ตนค่อนข้างผิดหวังที่เราเห็นฝ่ายการเมืองมาทำอะไรแบบนี้ โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นกับหมอสุภัทร ไม่แน่ใจว่า การทำแบบนี้เป็นอำนาจเผด็จการ นายอนุทินอยู่กับพลเอกประยุทธ์มากเกินไป อาจจะทำให้สุดท้ายใช้วิธีเผด็จการ การรังแกหมอดีๆ รังแกคนที่ต้องการปกป้องชุมชน ต้องการปกป้องประชาชน เราต้องชื่นชมที่หมอสุภัทรไม่ได้ทำหน้าที่หมออย่างเดียว แต่พยายามใช้เครดิตในสังคมในความเป็นหมอเพื่อต่อสู้ร่วมไปกับประชาชน 

 

หลายเรื่องที่อ.จะนะ ต้องให้เครดิตหมอสุภัทร การย้ายเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แม้การยื่นหนังสือครั้งนี้จะยื่นต่อกรรมาธิการกฎหมาย โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธาน และส่วนตัวคิดว่ารู้จักนายอนุทินเป็นอย่างดี ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปคุยกับนายศุภชัยอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่เรานิ่งเฉยไม่ได้ ต้องผลักดัน 

 

ขอให้กำลังใจการต่อสู้ของประชาชน และยืนยันว่าต่อสู้ครั้งนี้ต่อสู้กับความอยุติธรรม ดังนั้นเราต้องสร้างมาตรฐานหยุดความหวาดกลัวหยุดความรังแกข้าราชการน้ำดีเหล่านี้

ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งความขอให้ปิดเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" จะถือว่าเป็นการปิดกั้นข่าวสารหรือไม่ นายรังสิมันต์ ระบุว่า โดยหลักแล้วเป็นเสรีภาพในการที่จะมีเพจ facebook หากมีคำสั่งก็อาจจะกระทบต่อเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งตนคิดว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงที่สุดที่รับรองเสรีภาพเอาไว้ หลักการอันหนึ่งที่เราถือปฏิบัติมาโดยตลอด คือ การเป็นข้าราชการไม่ได้หมายความว่า คุณไม่มีเสรีภาพในการแสดงออกเลย ดังนั้นคุณยังมีเสรีและแสดงออกได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องตรวจสอบหากมีการบรรจุเรื่องนี้สู่ในกรรมาธิการก็จะนำมาพิจารณา

 

ส่วนก่อนหน้านี้ นายอนุทิน บอกว่า อำนาจในการย้ายเป็นของผู้ตรวจราชการ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายอนุทินจะชี้แจ้งแบบนี้ทำไม ทุกคนรู้ว่าคำสั่งมาจากไหน การเคลื่อนไหวของหมอสุภัทร ตนประเมินว่านายอนุทินรุ้สึกได้รับผลกระทบ จึงใช้อำนาจย้าย และโยนว่าคนอื่นเป็นผู้กระทำ คือเรารู้ดีว่าใครเป็นคนเริ่ม ดังนั้นอย่ามาอธิบายแบบนี้ ผู้นำที่ดีไม่ใช่แอบอยู่ข้างหลังข้าราชการ การเอาข้าราชการประจำมาอยู่ด้านหน้า และให้เค้ารับกระสุน รับการปะทะจากประชาชน ก็ไม่ใช่ผู้นำที่ดี นายอนุทินทำอย่างนี้ต่อไปก็ไม่ส่งผลดี 

 

ขณะที่ชาวบ้านอ.จะนะ เล่าถึงเหตุการณ์พี่ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่แจ้งล่วงหน้าแล้ว แต่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มองเราเป็นประชาชน ปิดประตูใส่ ไม่มีตำรวจมาคอยดูแล ปล่อยไว้ตามลำพัง หากมีมือที่3 จะเกิดอะไรขึ้น สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจช้ำสำหรับประชาชนอย่างพวกเราเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านอ.จะนะ ยื่นหนังสือตรวจสอบนายอนุทิน นายรังสิมันต์ โรม รับหนังสือจากชาวบ้านอ.จะนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ