ข่าว

ภาคีเพื่อน 'หมอสุภัทร' ยื่นนายกฯตรวจสอบคำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้าย 'หมอสุภัทร' อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา185 ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยื่นนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบคำสั่งลุแก่อำนาจหรือไม่

 

นาย รุ่งเรือง ระหมันยะ ​​ผู้ประสานงานภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม  ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวรจสอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวง กรณีสั่งย้ายหมอสุภัทรผ่าน รังสิมันต์ โรม  โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีเนื้อหาว่า

 

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งที่ 125/2566 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 สั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ให้พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะและให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งลงนามโดยนายสวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข) ซึ่งในเรื่องนี้มีความเกี่ยวโยงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

 

แม้พยายามออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนถึงสาเหตุของการย้าย หมอสุภัทร ว่าเป็นเรื่องการบริหารงานภายในของกระทรวงสาธารณสุข ที่ดำเนินไปตามระเบียบขั้นตอนปกติของระบบราชการ ทั้งยังอ้างว่าต้องการได้ความรู้ความสามารถของ หมอสุภัทร ไปช่วยในการแก้ไขปัญหาของโรงพยาบาลอำเภอสะบ้าย้อย เท่านั้น

 

 

หากข้อเท็จจริงเบื้องลึกภายในกลับย้อนแย้งกับสิ่งที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวอ้าง ด้วยพบว่ามีคลิปภาพและเสียงที่ท่านได้กล่าวไว้ต่อหน้าข้าราชการระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ในคราวที่เดินทางไปปฏิบัติงานที่จังหวัดสุโขทัย

 

มีการพูดถึงสาเหตุของการย้าย นพ.สุภัทร ด้วยความอัดอั้นว่าเป็นเพราะมีการกระทำความผิดอย่างมหันต์ต่อผู้บังคับบัญชา อันเป็นข้อกล่าวหาอันร้ายแรงที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ก่อนหน้านี้ที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาการวิพากษ์นโยบายและแนวทางปฏิบัติงานของนายอนุทินหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 รวมถึงนโยบายกัญชาเสรี ที่กำลังกลายเป็นช่องว่างของกฏหมายที่ไม่สามารถควบคุมการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เคยมีการวิวาทะกันไปมาผ่านสื่อสาธารณะอีกหลาย

 

ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ค้านคำสั่งย้าย หมสุภัทร

ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ขอยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่ต้องกำกับการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ว่ามีการใช้อำนาจในการโยกย้ายข้าราชการประจำด้วยการใช้อิทธิพลภายในสร้างระเบียบปฏิบัติอันมิชอบเพื่อทำการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ อันเป็นกำลังทำลายความยุติธรรมและธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขอย่างร้ายแรง ในขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยังแสดงอำนาจกดทับข้าราชการด้วยการประกาศว่า ตนจะกลับมาบริหารกระทรวงสาธารณสุขด้วยตนเองอีกครั้ง

 

 

พฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 185 ที่บัญญัติไว้ว่า “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่ง การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใด ๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม”

ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามตามวงเล็บ 3 ที่มีรายละเอียดว่า “การรบรรจุแต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่ง ของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น” ซึ่งจะมีผลต่อความผิดตามมาตรา 101 ที่หากพบว่ามีความผิดตามมาตรา 185 จะต้องถอนสภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในทันที

 

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว เชื่อว่ากระทบกระเทือนต่อการบริหารประเทศของท่านนายกรัฐมนตรีโดยตรง จึงขอเสนอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบนายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านว่าได้กระทำความผิดตามที่นำเรียนไว้เบื้องต้นหรือไม่ อันจะเป็นการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและธรรมาภิบาลของการบริหารราชการแผ่นดินโดยรวม ทั้งยังเป็นการป้องปรามนักการเมืองที่ลุแกอำนาจมิให้มีการหาประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้องได้โดยง่าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ