ข่าว

ลุ้นเปิด 'ประชุมสภา' อภิปรายทั่วไป มาตรา 152

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นยุทธการกระชากหน้ากากคนดี ล่มก่อนได้ขึ้นเวทีหรือไม่ เกาะติดเกมเปิดการ 'ประชุมสภา' อภิปรายทั่วไป มาตรา 152

ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี  เป็นหัวข้อที่ฝ่ายค้านใช้ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 วาระการประชุมสภาถูกกำหนดไว้ 2 วัน รวม 32 ชั่วโมง  เป็นเวลาของพรรคฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง  ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล 8 ชั่วโมง โดยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะเริ่มประชุม 09.30 น. ถึง 02.30 น.ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งฝ่ายค้านมีสิทธิอภิปรายได้ตั้งแต่ 09.30 - 24.30 น.

 

ส่วนครม.และสส. พรรคร่วมรัฐบาล ในวันแรกถูกตีกรอบการชี้แจงไว้ 5 ชั่วโมง และจะเริ่มประชุมอีกครั้งเวลา 09.00 น. - 24.00 น.ของวันที 16 กุมภาพันธ์ โดยฝ่ายค้านได้เวลาซักถาม ให้คำแนะนำ 12 ชั่วโมง ส่วนการตอบคำถามและชี้แจงของ ครม.ได้เวลา 3 ชั่วโมง

 

ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกันว่า หากฝ่ายใดประท้วงให้หักเวลาของฝ่ายนั้น เวลาที่เหลือของแต่ละวันไม่ให้นำไปรวมในการอภิปรายวันถัดไป และกรณีที่การอภิปรายมีความต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน ให้สิทธิผู้อภิปรายฝ่ายค้านอภิปรายต่อเนื่องกันไปได้

 

พรรคเพื่อไทยบอกว่าอภิปรายครั้งนี้เป็นการสรุปรวบยอด ตรวจข้อสอบไฟนอล ให้คะแนนรัฐบาล และส่งให้ประชาชนดู ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยดูจากนโยบายที่แถลงต่อสภาไว้ สิ่งที่พูดแล้วไม่ทำ ทำไม่ได้ หรือทำตรงกันข้าม รวมถึงแนะนำถึงช่วงเวลาที่เหลือและสมัยหน้าควรทำอย่างไร  รัฐบาลชุดนี้ย้ำว่าเข้ามาปราบปรามทุจริต มีรัฐธรรมนูญปราบโกง จะชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การโกงที่เกิดขึ้นถูกจัดอันดับไว้อย่างไร หรือการอ้างเรื่องความมั่นคง แต่กลับมาปราบทุกคนที่เป็นศัตรูการเมือง ซึ่งแท้จริงแล้วรัฐบาลคือผู้ทำลายความมั่นคงของรัฐบาลเอง

 

พรรคก้าวไกล วางเป้าหมายอภิปราย ในธีมเช็คบิลปรสิต ปิดสวิทซ์ 3 ป. ประกอบด้วย / ทำไมเรือหลวงสุโขทัยล่ม /โจรในคราบนายทหาร ทำนาบนหลังกำลังพล/โรงไฟฟ้าล้นประเทศ แต่ยังแอบอนุมัติสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม/จากประมูลสู่ประเคนสายสีส้ม คนไทยเสีย “ค่าโกง” 68,613 ล้าน การันตีว่ามีข้อมูลเด็ดสุด ไทยเทา ที่ไม่เคยฟังที่ไหนมาก่อน

 

 

แต่หากมีการล้มองค์ประชุมจริงตามที่มีกระแสข่าว  จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่รัฐบาลนี้ได้ข้อหาหนีการตรวจสอบ ปิดกั้นการรับรู้ของประชาชน  ถ้าสภาล่มในสัปดาห์นี้ จะมีนัดในสัปดาห์ถัดไป แต่ถ้าปิดสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายนอกสภาทันที

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ มีท่าทีชัดเจนว่าต้องการให้มีการอภิปราย 

พรรคภูมิใจไทยมองว่าอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่จะเข้าสภาไปฟังอภิปราย แต่พรรคไม่ได้กำชับให้ทุกคนต้องเข้า ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงก็ต้องเข้าสภาไปชี้แจงอยู่แล้ว

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ  สงวนท่าทีในการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ