ข่าว

'มติกกต.' ส่งตีความกรณีคนไร้สัญชาติ ไม่ทำให้ต้องหยุดแบ่งเขตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาบานปลาย นับคนไม่มีสัญชาติไทยคำนวณสส. 'มติกกต.' ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ยังไม่กระทบแบ่งเขตเลือกตั้ง

 

นาย สำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ยืนยัน ว่าได้รับทราบมติกกต.ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี นับจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาร่วมคำนวณ จำนวนสส.แบบแบ่งเขต และแบ่งเขตเลือกตั้ง สามารถกระทำได้หรือไม่แล้ว  โดยระหว่างที่อยู่ในกระบวนการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา จะไม่มีผลทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องหยุดชะงักลง การแบ่งเขตเลือกตั้งยังคงดำเนินไปตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือ จนกว่าจะมีคำพิพากษาจากศาลรัฐธรรมนูญ

 

มติกกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่กกต.ในการกำหนดจำนวนสส.เขต

 

นาย อุดม รัฐอมฤติ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับคมชัดลึกว่า เรื่องทำนองนี้ต้องย้อนกลับไปดูว่าศาลรัฐธรรมนูญ เคยรับวินิจฉัย หรือไม่  โดยกระบวนการจะต้องผ่านการกลั่นกรองจากเจ้าหน้าที่  ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบกระบวนการยื่นคำร้อง เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ ของศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ หน่วยงานที่ส่งเรื่องร้องเรียนขึ้นมา อย่างกกต. จะต้องวินิจฉัยเองว่า   จะทำอย่างไรกับการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามประกาศของกกต.เอง  รวมถึงจะกระทบระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้ง จะทันตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่โดยก่อนกกต. เคยวางไทม์ไลน์  ว่าจะมีการเลือกตั้งราววันที่ 7 พฤษภาคม หากสภาอยู่ครบวาระ  

 

ขณะที่นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกกับคมชัดลึกว่า กรณีที่สงสัยว่า สามารถนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวนสส.เขตทำได้หรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าควรตีความเป็นบรรทัดฐานไว้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากมีใครประเด็นนี้ไปร้องเรียน จะทำให้เกิดความเสียหายตามมาอย่างมาก  ที่ผ่านมา เมื่อหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มีปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย ส่งคำร้องเข้ามาถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับวินิจฉัย และตีความเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติต่อไป

 

 

 

 

ด้านนาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งเอง ก็สนับสนุนมติกกต.ให้มีการตีความเป็นบรรทัดฐานไว้ เพื่อไม่ให้ใครต้องเดือดร้อน ในภายภาคหน้า

logoline