ข่าว

'บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่'แย่งกันเคลมผลงานแก้ปัญหาน้ำและที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ป. ลงพื้นที่คนละจังหวัดในวันดียวกัน พร้อมดูปัญหาน้ำและที่ดินเหมือนกัน ชาวจ.กาญจนบุรี เอ่ยชม'บิ๊กป้อม'ดีใจ มีเมตตา ขอให้เป็นนายกฯคนต่อไป นเคลมผลงานแก้ปัญหาน้ำและที่ดิน

สรุปแล้วการแก้ปัญหา น้ำท่วม-น้ำแล้ง เป็นผลงานของใครกันแน่? ระหว่าง "บิ๊กป้อม&บิ๊กตู่"

พรรคพลังประชารัฐ ออกนโยบายล็อต 2 "มีเรา ไม่มีแล้ง มีน้ำไม่มีจน" ยกความดีความชอบให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ "บิ๊กป้อม" รองนายกฯ หัวหน้าพรรค สามารถช่วยเหลือชาวบ้าน จนเป็นที่เรียกกันติดปากว่า "ไม่รู้ แต่ไม่แล้ง" 

ส่วนทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "บิ๊กตู่" เคยพูดไว้ว่า ตนเป็นผู้อนุมัติ ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)มอบหมายให้ "บิ๊กป้อม" เป็นผู้กำกับดูแล เพื่อบริหารจัดการน้ำ 
 

วันนี้ 13 ก.พ. 2 ป. แยกกันลงพื้นที่ แต่ไปด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ รับฟังปัญหาการบริหารจัดการน้ำและแก้ปัญหาที่ดินทำกิน 
 
"บิ๊กป้อม"เดินทางไป ติดตามการพัฒนาทรัพยากรน้ำ และแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี 

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี
"บิ๊กตู่" เดินทางไป ติดตามตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาอุทกภัย และปัญหาที่ดินทำกิน อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี 

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี

"บิ๊กป้อม" ขนทัพทั้ง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง , และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม รับฟังบรรยายสรุปภาพรวม จ.กาญจนบุรี เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง และลุ่มน้ำท่าจีน พบปัญหาน้ำท่วมมักเกิดจากน้ำหลากจากเทือกเขาต้นน้ำ ลำน้ำระบายได้ช้า มีสิ่งกีดขวางและลำน้ำตื้นเขิน ส่วนปัญหาภัยแล้งเกิดจากภาวะฝนน้อย และฝนทิ้งช่วง ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและภาคการท่องเที่ยว

โดยรัฐบาลสนับสนุนงบ รวมทั้งอีก 3 โครงการสำคัญ วงเงิน 16,669 ล้านบาท ได้แก่ โครงการขยายความจุอ่างเก็บน้ำลำอีซู และโครงการผันน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ระยะที่1 และโครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ นอกจากนี้ยังมีการขุดเจาะบ่อบาดาล และขยายระบบส่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะ อ.เลาขวัญ และอ.ห้วยกระเจา ซึ่งประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง 

พล.อ.ประวิตร กำชับให้ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินงานให้หลุดพ้นจาก คำว่า "อีสาน จ.กาญจนบุรี" ให้ได้ 

 

ส่วนปัญหาที่ดินทำกินนั้น ทั้งบิ๊กตู่ และ บิ๊กป้อม ต่างเป็นสักขีพยาน มอบสมุดประจำตัวและหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ที่ดินทำกิน (ส.ป.ก.4-01) ให้ชาวบ้าน

 

บิ๊กตู่ มอบให้เกษตรกรรวม 77 ราย จำนวน 116 แปลง จำนวนเนื้อที่ 398-3-50 ไร่ ดังนี้ 1. อำเภอไชยา เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าชนะ จำนวน 17 ราย 20 แปลง จำนวนเนื้อที่ 301-2-10 ไร่  2. อำเภอชัยบุรี เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าใสท้อนและป่าคลองโซง จำนวน 60 ราย  96 แปลง จำนวนเนื้อที่ 397-1-40  ไร่  

 

บิ๊กป้อม มอบให้เกษตร จำนวน 10 อำเภอ รวม 2,978 ไร่ (คทช.ในเขตป่าสงวน 8,030 ไร่ ได้มอบไปแล้ว) ซึ่งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินและความยากจน ด้วยการกระจายสิทธิ์การถือครองและนำไปสู่ความมั่นคงในที่ดินทำกิน ป้องกันการบุกรุก และจะส่งผลให้ชาวบ้านหรือเกษตรกร มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป 

บิ๊กป้อม ย้ำว่า รัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาทุกความเดือดร้อนของประชาชน ทุกครัวเรือน ทุกพื้นที่

 

โดยมีชาวบ้าน บอกว่า พล.อ.ประวิตร เป็นคนใจดี มีเมตตา มีภาวะผู้นำโดดเด่น เป็นศูนย์รวมความสามัคคีและประสานงานได้ทุกกลุ่ม โดนใจคนเมืองกาญจน์ เหมาะเป็นนายกฯ คนต่อไป
พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ชาวบ้านจ.กาญจนบุรี ต้อนรับ พล.อ.ประวิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ