ข่าว

3พรรค ตบเท้าคัดค้าน'แบ่งเขตเลือกตั้ง'ใหม่ในจ.พิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3พรรคการเมือง ยื่นหนังสือ กกต.จ.พิษณุโลก คัดค้านแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เห็นด้วยคงไว้เช่นเดิม 5 เขต แฉมีบางพรรคพยายามล็อบบี้ เพื่อประโยชน์ตัวเอง

จากข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย ปี 2565 พบว่า จังหวัดพิษณุโลกมีประชากร จำนวน 844,494 คน ซึ่งจะได้สัดส่วนเขตการเลือกตั้ง 5 เขต หรือ ส.ส. 5 คน

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ความเคลื่อนไหว 3 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเพื่อไทย เห็นพ้องตรงกันว่า ให้คงเขตการเลือกตั้งแบบเดิมไว้ (5 เขต) วันนี้จึงเดินทางยื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการ กกต. จังหวัดพิษณุโลก 

รองศาสตราจารย์ ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงสาเหตุว่า ประชากรของจังหวัดและแต่ละเขตไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ในขณะที่จำนวน ส.ส.ของจังหวัดพิษณุโลกยังมีเท่าเดิม ประชาชนในแต่ละเขตก็รับทราบและคุ้นเคยกับเขตการเลือกตั้งแบบเดิมอยู่แล้ว

การเปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้งทั้งที่เงื่อนไขทุกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตไม่ได้เกิดผลดีอะไรกับประชาชนเลย นอกจากการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้เปรียบ

"ถ้าพรรคการเมืองเล่นการเมือง พยายามล็อบบี้ให้เปลี่ยนแปลงการแบ่งเขต เพื่อประโยชน์ของตนโดยมองไม่เห็นหัวประชาชน แบบนี้จะมาทำการเมืองเพื่อประชาชนจะเป็นผู้แทนประชาชนได้อย่างไร แค่เริ่มก็ใช้วิชามารกันแล้ว" ดร.จักษ์ กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร (คนกลาง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ