ข่าว

ไม่มีธรรมาภิบาล อดีตแพทย์ดีเด่นค้าน ย้าย 'หมอสุภัทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้าย 'หมอสุภัทร' ยังไม่จบ แพทย์ดีเด่นปี 2553 เชื่อว่า มีใบสั่งทางการเมือง หวั่น จะไม่มีใครอยากไปอยู่โรงพยาบาลชุมชน

 

เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสข้อความของนพ.วัฒนา พารีศรี อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ แพทย์ดีเด่นแพทยสภาปี 2553 ที่เชื่อว่าการโยกย้าย หมอสุภัทร มีใบสั่งทางการเมือง มีเนื้อหาว่า

 

โดยปกติแล้วการสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอนั้น อันดับที่ 1 เราต้องสมัครใจขอย้าย อันดับที่ 2 ปกติแล้วเวลาผู้บริหารระดับสูงจะย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ จะต้องมีการคุยกันก่อน การจะให้ไปช่วยทำงานที่ไหน ต้องมีการโน้มน้าว มีการขอความร่วมมือ ไม่ใช่อยู่ๆก็สั่งย้ายแบบนี้  

 

การสั่งย้ายหมอสุภัทรจึงเป็นคำสั่งที่ไม่มีธรรมาภิบาล และเป็นคำสั่งที่ไม่ปกติ แน่นอนว่าอาจจะถูกกฎหมาย ถูกระเบียบที่เขาสร้างขึ้นใหม่ แต่ไม่มีความชอบธรรม กรณีนี้ไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ของการสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอมาก่อน จึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยเต็มที่

 

ส่วนตัวคิดว่าคำสั่งครั้งนี้ ฝ่ายการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะว่าหมอสุภัทร ซึ่งเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อคำสั่งออกมาแบบนี้ แม้ว่าผู้ตรวจราชการจะเป็นคนเซ็นคำสั่ง แต่ก็ถูกอิทธิพลจากรัฐมนตรีแน่นอน จะอ้างว่าไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของข้าราชการประจำไม่ได้

 

หมอสุภัทรเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ เป็นปากเป็นเสียงให้โรงพยาบาลชุมชนทั้งประเทศ หมอสุภัทรก็ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดีมาก ถ้าไม่มีหมอสุภัทรรวมถึงประธานชมรมแพทย์ชนบทรุ่นก่อน โรงพยาบาลชุมชนจะไม่อยู่ในสายตาของกระทรวงสาธารณสุขเลย เราถูกทอดทิ้ง ถูกละเลยมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์แล้ว ที่ผ่านมาหมอสุภัทรและอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทต่อสู้และให้ความเห็น เพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่ใช่เพื่อตัวเองเรื่องนี้ จึงขอยืนอยู่เคียงข้างหมอสุภัทร และยืนยันว่าคำสั่งนี้ ไม่มีธรรมาภิบาล ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

 

 

อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อเชื่อว่า ในอนาคตต่อไปถ้าผู้ตรวจราชการสามารถสั่งย้ายผอ.โรงพยาบาลชุมชนตามใจแบบไม่มีธรรมาภิบาล ไม่ถามความสมัครใจแบบนี้จะเกิดปัญหาแน่นอน ถ้าเป็นแบบนี้สถานะของโรงพยาบาลชุมชนจะไม่มีใครอยากอยู่ ไม่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และจะย้อนกลับไปสู่อดีตที่กระทรวงไม่เคยเหลียวแลโรงพยาบาลชุมชนเลย ทั้งที่โรงพยาบาลชุมชนเป็นหน่วยงานสาธารณสุขที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ดูแลสารทุกข์สุขดิบและสุขภาพของประชาชนได้อย่างดีที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ