ข่าว

'กกต.กทม.' แบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มไม่ได้ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคชาติพัฒนากล้าร้อง 'กกต.กทม.' ใช้คำสั่งภายในแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 3 รูปแบบทำไม่ได้ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดค้านประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 6 , 7และ 8  เพราะผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง เนื่องจากกกต.กลางประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้กกต.จังหวัดจัดการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น  กกต.กทม.ก็ได้แบ่งตามประกาศดังกล่าว 5 แบบถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

 

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมากกต.กทม. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 6,7และ8 ออกมาอีก จึงเป็นการกระทำผิดว่าขัดต่อประกาศฉบับแรกที่ให้แบ่งเขตให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเปิดให้ลงมติแล้วเสร็จในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จะมาแบ่งเขตเพิ่มเติมอีกในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ไม่ได้  เพราะหนังสือภายในที่สั่งลงมาไม่ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา และไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ การแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็นรูปแบบที่ 6,7 และ 8 ของกทม.เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ และ ผิดกฎหมาย

 

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

นอกจากนี้ เมื่อมาดูรายละเอียด รูปแบบการแบ่งเขต 6,7และ8 ก็มีความผิดปกติ คือไม่ได้ออกแบบให้ที่ต้องคำนึงถึงสภาพของเขตเลือกตั้งเดิม และมีการเลือกรวมบางแขวงของแต่ละเขตมารวมเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ มีการแตกเขตให้กระจายอยู่ใน3เขตเลือกตั้ง เช่นเขตจตุจักร เป็นต้น จึงมายื่นต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยากให้ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติมในรูปแบบที่ 6,7 และ 8 ออกไป เพราะขัดกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.อย่างชัดเจน

 

 

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เชื่อว่าหากยังปล่อยให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นใน3แบบนี้ แล้วมีการเลือก จะมีการร้องเรียนตามมาภายหลัง และจะทำให้พรรคการเมืองอื่นๆไม่สามารถทำไพรมารีโหวต ได้ เพราะแบ่งเขตไม่เสร็จ เมื่อทำไพรมารีไม่ได้จะเลือกตั้งได้อย่างไร หากแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ