ข่าว

เปิดใจ คริส โปตระนันทน์ ลาออก ก้าวไกล เหตุ ใครไม่ให้เป็นปาร์ตี้ลิสตี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คริส โปตระนันทน์ เปิดใจ หันหลังให้ พรรคก้าวไกล ทิ้งปริศนา โปลิตบูโร ขวางไม่ให้ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ำชัด พูดมาตลอด ให้แก้ปัญหา

“ที่ผมออกมาโพสต์ ไม่ใช่ว่า ผมอยากจะทิ้งระเบิด ไม่ใช่ว่า ผมลาออกปุ๊ป แล้วต้องด่าพรรคเก่าไม่ใช่เลย และมีความภาคภูมิใจในพรรคก้าวไกลไม่น้อยกว่าใคร นับตั้งแต่อนาคตใหม่ ก็เป็นเวลา 5 ปี ถ้าผมจะทิ้งบอมบ์ น่าจะแหลกเป็นจุณ “  ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ ของ คริส โปตระนันทน์ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผ่าน รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ประเด็น ชำแหละ “โปลิตบูโร” ในก้าวไกล ควบคุมพรรค เป็นเนื้อความที่หลายๆคนต่างให้ความสนใจกัน เพราะการลาออกจากพรรคก้าวไกล ของบุคคลที่มีบทบาทในแง่มุมการทำพื้นที่ และ มีส.ก. หรือสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจำนวนหนึ่งที่อยู่ในการดูแล

เปิดใจ คริส โปตระนันทน์ ลาออก ก้าวไกล เหตุ ใครไม่ให้เป็นปาร์ตี้ลิสตี้


เขาบอกเราว่า เรื่องนี้ใช้เวลานานมาก และปัญหาที่มีเคยสะท้อนไปหลายครั้ง รวมทั้งการลาออก ก็มีการพูดคุยหลายครั้ง จากกันด้วยดี คริส เล่าต่อหลังจากถูกถามว่า เมื่อปี 2565 ได้เปิดตัว เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตจตุจักร ( จตุจักร พญาไท ราชเทวี) แต่พอการแบ่งเขตใหม่ กทม.จาก 30 เขต เป็น 33 เขต รวมทั้ง จำนวนส.ส. 500 คนเท่าเดิม แต่ลดสัดส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อลงเหลือ 100 คน ซึ่งต้องมีการแบ่งเขตใหม่ การที่มีตัวอย่างการแบ่งเขต ปรากฏว่า เขตที่จะลงสมัคร ถูกแบ่งแบบหัวไปถามตัวไปทาง จตุจักรอยู่แบบเดี่ยว ๆ 

พญาไท จะไปรวมกับดินแดง ราชเทวีจะนำไปรวมกับดุสิต คริส มองว่าพื้นที่ที่ตนทำมา การลงสมัครส.ส.โอกาสชนะมีน้อย จึงได้พูดคุยกับแกนนำพรรค มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่เขาจะถูกเสนอให้ลงในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ การทำงานตลอด 4 ปี ของเขา ผลงานด้านสาธารณสุข รวมทั้ง จำนวนส.ก. ที่เขาดูแล คริส มองว่า น่าจะมีความเป็นไปได้ในการลงส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นอยากที่เขาหวัง และเป็นที่มาโพสต์ร่ายยาว เหตุผลลาออกจากก้าวไกล ในแฟนเพจส่วนตัว 

เปิดใจ คริส โปตระนันทน์ ลาออก ก้าวไกล เหตุ ใครไม่ให้เป็นปาร์ตี้ลิสตี้

ข้อความที่ว่า เหยียบย่ำหัวใจของคนในพรรค ในความหมายนี้ คริส อธิบายไว้ชัดเจนในแฟนเพจ หายถึง การไม่สนับสนุน ให้ส่ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และหลังจากนั้น ก็มีการตั้งกลุ่ม ตั้งก๊ก กันในพรรค เหมือนพยายามสร้างขึ้นเพื่อต่อรองแข่งกัน รวมทั้งการค้าน การส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาเป็นผอ.การเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่

ต่อคำถามที่ว่า ตัวเขานั้น เป็นตัวปัญหา ขอต่อรองตำแหน่งมาตลอด คริส อธิบายว่า ตั้งแต่ทำพรรคนี้มา ไม่เคยขออะไรเลย สมัยอนาคตใหม่ เขาเป็นหัวหน้านโยบายเศรษฐกิจ คนที่ทำงานนโยบายเศรษฐกิจ ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อหมด ส่วนตัวเขาขอลงส.ส.เขต พอแพ้การเลือกตั้ง พรรคจัดให้เป็นผู้ช่วยส.ส.ในบางคน ตัวเขาได้เป็นผู้ช่วยส.ส.ประมาณ 2 ปี อีกตำแหน่งที่พรรคจัดวาง คือ กรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง กทม.เมื่อ 2 ปีก่อน 


ที่ผ่านมา คริส บอกเล่าในรายการว่า การเลือกตั้งต่างๆ ในพรรคก้าวไกล ไม่เคยมี รวมทั้งการเลือกผู้ที่จะลงเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้ามีกระบวนการคัดสรร เขารับได้ แต่ตอนนี้มีเพียงคนกลุ่มหนึ่ง ที่เป็นคนเลือกใคร จะลงเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ที่เขาเรียกว่า โปลิตบูโร เขาบอกต่อว่า ถ้าการเมือง ถูกขับเคลื่อนด้วยคนกลุ่มหนึ่ง มันสะท้อนว่ายังงเป็นการเมืองแบบเก่า ถ้าผู้นำดี พรรคก็จะยิ่งใหญ่ แต่ถ้าผู้นำไม่ดี พรรคก็จะล่มจม และถ้าพรรคเป้นของนายทุนคนเดียว คุณจะบริหารยังไง ก็เรื่องของคุณ แต่เมื่อคุณประกาศออกมาว่า พรรคการเมืองนี้เป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตย แต่การกระทำสวนทางกัน ซึ่งใกล้เคียงกับคำว่า ดีแต่พูด 

เปิดใจ คริส โปตระนันทน์ ลาออก ก้าวไกล เหตุ ใครไม่ให้เป็นปาร์ตี้ลิสตี้
“ เราอยู่ในพรรคมา ผมพยามผลักดันเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆผมจะมาพูดหลังออกจากพรรค และตรงกับที่อาจารย์ปิยะบุตร แสงกนกกุล เคยพูดเรื่องส.ส.บัญชีรายชื่อ ผมสร้างพรรคการเมืองนี้ ไม่ใช่เพื่อให้ใครได้เป็นส.ส. ไม่ใช่แน่นอน เราต้องการสร้างพรรคการเมือง เพื่อให้เป็นของประชาชน ถ้าส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้มา มาจากประชาชน เป็นคนที่เก่ง มีความสามารถ สมาชิกพรรคโหวตเข้ามา ผมจะไม่มีปัญหา นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ แต่ในเมื่อพูดภายในแล้วมันไม่เปลี่ยน ก้ต้องขยับดีกรีขึ้นมา แล้วก็ออกมาพูดภายนอก เพื่อสร้างแรงกดดัน ถ้าวันหนึ่ง ก้าวไกล จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี “ คริส กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ