ข่าว

ชาติพัฒนากล้า ชูรื้อระบบ ยกเลิกแบล็คลิสต์ แก้ต้นทุนพลังงาน ลดคอร์รัปชัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาติพัฒนากล้า เสนอแนวทาง รื้อระบบ แก้เศรษฐกิจ ลดต้นทุนด้านพลังงาน สร้างความเป็นธรรมด้านภาษี ยกเลิกเครดิตบูโร ใช้ เครดิต สกอร์แทน พาระบบราชการเข้ายุคดิจิทัล

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “Policy Push – Market Drives กำหนดนโยบายให้ตรงใจตลาดโลก” ในงาน “อนาคตประเทศไทย ECONOMIC DRIVES” 

ชาติพัฒนากล้า ชูรื้อระบบ ยกเลิกแบล็คลิสต์ แก้ต้นทุนพลังงาน ลดคอร์รัปชัน

กรณ์ กล่าวว่า  จากโจทย์ของงาน ที่ว่าจะทำอย่างไรในตรงใจตลาดโลก แต่ต้องย้อนกลับมาดูคนไทย ก่อนว่า คนไทยถือบัตรสวัสดิการคนจนอยู่ถึง 14 ล้านคน เราจะเริ่มต้นอย่างไร ในเมื่อมีคนไทยที่เป็นหนี้ NPL ติดในแบล็คลิสต์บูโรถึงเกือบ 6 ล้านชีวิต จะเริ่มต้นอย่างไร ในเมื่อมี SMEs 70 % ที่ไม่รู้จะไปต่อได้หรือไม่ เราต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งคำตอบคือ การรื้อโครงสร้างเศรษฐกิจในหลาย ๆ เรื่อง พร้อมกับการเร่ง ในหลาย ๆ เรื่อง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ในการเดินหน้าไปพร้อมกันของคนไทยทุกคน ทุกวันนี้เรามีโปรดักส์ที่เป็นที่นิยมในการส่งออก คือรถกระบะ ส่งออกประมาณ 1 ล้านคัน แต่ข้อเท็จจริงชาวโลกตอนนี้ กำลังจะเลิกใช้น้ำมันดีเซล คนไทยเริ่มเปลี่ยนมาใช้รถ EV เป็นเหตุให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องปรับ ไทยมีของดีมาก แต่ทำอย่างไรให้ของดีเป็นโอกาสของคนไทย ที่บอกว่าต้องรื้อคือ ทั้งเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงาน อุตสาหกรรมการเงิน  ภาคการเกษตร และระบบราชการ 
 

การรื้อที่ว่า คือต้องรื้อ อุตสาหกรรมด้านพลังงาน เพื่อให้ต้นทุนพลังงานภาคเอกชนไทยถูกลง ทั้ง น้ำมัน แก๊ส ไฟฟ้า รื้อระบบราคาตลาด รื้อระบบโครงสร้างค่าการกลั่น ยกเลิกการใช้ราคาที่อิงกับสิงคโปร์ มาใช้ระบบกำหนดค่าการกลั่น ที่กำหนดราคาหน้าปั๊ม โดยอ้างอิงกับต้นทุนของโรงกลั่นที่เป็นของคนไทย รื้อการกำหนดราคา FT 

ชาติพัฒนากล้า ชูรื้อระบบ ยกเลิกแบล็คลิสต์ แก้ต้นทุนพลังงาน ลดคอร์รัปชัน
ส่วนเรื่องการเงิน เราต้องกำกับความเป็นธรรมในด้านภาษี โดยเฉพาะกับมนุษย์เงินเดือน และคนทำงาน สร้างความเป็นธรรม และสร้างโอกาส โดยเฉพาะผู้ประกอบการ สามารถที่จะเข้าไปสู่ระบบการกู้ยืมเงิน ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ยกเลิกเครดิตบูโร นำเครดิต สกอร์ มาใช้แทน ด้านการเกษตร ต้องตอบโจทย์ให้ได้ถึงความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกร ต้องทำการรื้อระบบสหกรณ์ เพื่อให้สหรณ์เป็นตัวช่วยในการขายและเพิ่มมูลค่าในกับผลผลิตทางการเกษตร 
รวมทั้งรื้อระบบราชการ นำระบบนี้เข้าสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความโปร่งใส ลดโอกาสในการทุจริต 

ทั้งนี้ กรณ์ ยังกล่าวว่า เราเสนอยุทธศาสตร์ 7 เฉดสี เช่น สีเขียว ส่งเสริมการลงทุนครั้งใหญ่ สีเทา ไทยมีเศรษฐกิจนอกระบบมากสุดในโลก เอาธุรกิจนั้นมาสู่แสงสว่างกำกับดูแล เก็บภาษี สีขาว สายมู สนับสนุนการท่องเที่ยวแนวศรัทธา สีน้ำเงิน การสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย สีเหลือง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สตาร์ทอัพ ส่วนสีรุ้ง ให้สิทธิที่เป็นธรรมแก่เพศสภาพหลากหลาย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ