ข่าว

ชง ‘ดีอีเอส’ ลุยทำแอพฯเช็คค่า ฝุ่น PM 2.5 ฟรี จี้ คมนาคม ลดภาษีนำเข้ารถ EV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ส.ส.พลังประชารัฐ ’ ชง ‘ดีอีเอส’ ใช้งบกองทุนดิจิทัลพัฒนาแอพฯเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ฟรี ปชช.เข้าถึงง่าย กระตุก ก.คมนาคม ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า EV -ลดภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ -ลดลิสซิ่งดอกเบี้ยต่ำ

วันที่ 9 ก.พ.ที่รัฐสภา นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หารือก่อนการประชุมสภาถึงปัญหาฝุ่นPM 2.5 ว่า โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตราฐานในหลายพื้นที่ มีหลายคนมีอาการเวียนหัว ลมเป็นพิษ ซึ่งถือเป็นอาการเบื้องต้น ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดฝุ่นPM 2.5 ร้อยละ55 เกิดจากควันรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ส่วน 35 % เกิดจาการเผาขยะ และ 10% จากโรงงานอุตสาหกรรม

ชง ‘ดีอีเอส’ ลุยทำแอพฯเช็คค่า ฝุ่น PM 2.5 ฟรี จี้ คมนาคม ลดภาษีนำเข้ารถ EV

จึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานกระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าEV ควรส่งเสริมให้มีการลดภาษีการนำเข้าให้มากกว่านี้ รวมไปถึงลดภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ ลดลิสซิ่งดอกเบี้ยต่ำสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าEV เพราะตอนนี้ต้นทุนสูงอยู่ พร้อมกันนี้ขอรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าEV มากขึ้น อีกทั้งให้กำหนดการเดินทางจากบ้านไปสู่สถานีรถไฟฟ้า และจากสถานีรถไฟฟ้าไปสู่ที่ทำงานให้มีความสะดกสบายยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ควรรณรงค์ให้ Work from home ในวันที่ค่า PM 2.5 สูง

 

"ขอฝากไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สนับสนุนงบประมาณในการสร้างแอพพิเคชั่นในการตรวจสอบค่าPM 2.5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสะดวกรวดเร็ว เพราะเท่าที่ทราบกระทรวงดีอีเอส มีกองทุนดิจิทัลที่จะสนับสนุนตรงนี้ ที่ผ่านมามีการสร้างแอพพลิเคชั่นประเภทนี้แล้ว แต่อยากให้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายกว่าเดิม"นายเอกสิทธิ์ กล่าว.

 

logoline