ข่าว

การลงพื้นที่ราชบุรี ของ พล.อ.ประวิตร ถูกร้องว่าเข้าข่าย ' หาเสียง' เลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ราชบุรี เข้าข่าย 'หาเสียง' ให้พรรคพลังประชารัฐ ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้งสส.

 

การลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา  ถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย นำเอกสาร ภาพ ข่าว การลงพื้นที่ ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ในการใช้ตำแหน่งราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่

 

โดยเฉพาะในจุดที่ พล.อ.ประวิตร ตรวจโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรี และอำเภอโพธาราม ซึ่งมีการนำว่าที่ผู้สมัครสส.พรรคพลังประชารัฐ 4 คน บนเวที และขอให้เลือกว่าที่ผู้สมัคร สส.ทั้ง 4 คน ก่อนจะยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ มีเป้าหมายที่จะสร้างความผาสุขให้กับประชาชน



กฎหมายเลือกตั้งสส.มาตรา 78  ระบุให้กรรมการมีอำนาจสั่งให้ยุติการกระทำที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครและพรรคการเมืองใด โดยอาจจะต้องตักเตือนตามกรอบของกฎหมาย  ซึ่งในบทบัญญัติวรรค 4 ของมาตรา 78 ยังกำหนดให้ กกต. แจ้งให้ผู้บังคับบัญชา คือ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้พ้นจากการทำหน้าที่ชั่วคราวได้ด้วย

 

การลงพื้นที่ดังกล่าว แม้จะอ้างว่ามีการลาราชกาลในช่วงบ่าย แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่หาเสียงเป็นประโยชน์แก่พรรคการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในกรณี ที่ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง รวมถึง การเปิดให้ข้าราชการการเมืองแสวงหาประโยชน์ในการเลือกตั้งของตัวเอง

 

 

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมาร้องเรียนรองนายกรัฐมนตรีอีก 1 คน ที่มีการติดป้ายทำนองหาเสียง ในสถานที่ราชการ คาดว่าหลักฐานที่จะใช้ประกอบการยื่นคำร้องจะมีมากกว่า 50 หน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ