ข่าว

สมชัย แนะ กกต. แก้ไขสัดส่วนแบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้ สำคัญ กทม. สัดส่วนผิดมากสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบ่งเขตเลือกตั้ง ส่อวุ่น เลขาธิการ กกต. ยืนยัน นับรวม แรงงานต่างด้าว เพื่อแบ่งสัดส่วนเขต ยันไม่กระทบเลือกตั้ง ทำตามกม. สมชัย เตือนระวัง รอนสิทธิ จำนวน ส.ส. เป็นเหตุ แนะเร่งแก้ไขเร่งด่วน ไม่กระทบไทม์ไลน์ทำงาน

การแบ่งเขตการเลือกตั้ง ที่นับรวมแรงงานต่างด้าว เข้ามาคำนวณของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งอาจจะส่งผลให้การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่งผลกระทบจำนวน ส.ส. แม้แต่มือกฎหมายรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังท้วงติง 

สมชัย แนะ กกต. แก้ไขสัดส่วนแบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้ สำคัญ กทม. สัดส่วนผิดมากสุด

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ได้พูดคุยถึงเรื่องนี้ ในประเด็น แบ่งเขตส่อวุ่น “ประยุทธ์” ลุ้นรักษาการณ์ยาว  ได้มีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงประเด็นที่เกิดขึ้น เจ้าตัวอธิบายว่า เหตุผลที่นับรวม ที่ว่า แรงงานต่างด้าว อาจจะไม่ตรงเสียทีเดียว เมื่อมาดูรธน.มาตรา 86 ให้นับรวมจำนวนราษฎร คนที่มาอยู่ในเมืองไทย ที่ชอบด้วยกฎหมายหลายพวก และมีคนที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย  กลุ่มคนที่มีบัตร 13 หลัก ประเภทที่ 8 มีใบสำคัญต่างด้าว หรือแปลงสัญชาติเป็นคนไทย ซึ่งถือเป็นคนไทยตามกฎหมาย ส่วนแรงงานต่างด้าว ไม่ใช่ราษฎร 

สมชัย แนะ กกต. แก้ไขสัดส่วนแบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้ สำคัญ กทม. สัดส่วนผิดมากสุด

ส่วนที่ไม่ได้เลือกเฉพาะบุคคล ตามประกาศของกรมการปกครอง ที่เป็นสัญชาติไทย เพราะนับรวมเป็นราษฎร ตามกฎหมาย จะมีสัญชาติ หรือไม่มีสัญชาติ ต่อให้เข้าเมืองถูกกฎหมาย แต่ไม่มีใบสำคัญต่างด้าว ขณะเรื่องแบ่งเขตใหม่ 5 จังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ ปัตตานี สมุทรปราการ ซึ่งได้มีการประกาศแล้ว ทั้ง 5 จังหวัด และแบ่ง 3 ล็อตในการรับฟังความเห็น ชุดแรกสิ้นสุดการรับฟัง 13 ก.พ. ชุดที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 20 ก.พ. และชุดที่สาม สิ้นสุดวันที่ 21 ก.พ. การแบ่งเขต ยกตัวอย่างใน กทม. เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า ทำตามกฎหมายแน่นอน แต่จะถูกใจหรือไม่นั้น เป็นปัญหาแน่นอน  แต่ยึดการแบ่งเขตตามกฎหมาย


ในเรื่องจำนวนประชากร ปัญหาคนมีสัญชาติ ไม่มีสัญชาติ เมื่อคำนวณจำนวนประชากร แล้วมีผลต่อจำนวนส.ส. ซึ่ง มีการมองสถานการณ์ ซึ่งบางพื้นที่ อาจจะมีผลกระทบในตัวเลขส.ส. ประกาศรับรองผลคะแนนแล้วไม่ถึง95% ซึ่งจะทำให้เปิดประชุมสภานัดแรกไม่ได้  แสวง ยืนยันว่า เดินตามกฎหมาย เลยไม่คิดรู้จะคิดเผื่ออะไรไว้ล่วงหน้า 

สมชัย แนะ กกต. แก้ไขสัดส่วนแบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้ สำคัญ กทม. สัดส่วนผิดมากสุด

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง มองว่า เป็นการตีความของ กกต. ถ้าคิดว่าตีความถูก ก็แล้วไป แต่ถ้ามีคนติดใจในเรื่องการตีความนี้ แล้วมองว่า เป็นการรอนสิทธิ เช่น ประขากร อยู่ในจังหวัดหนึ่ง แล้วจะต้องได้ ส.ส. เพิ่ม 1 คน แต่พอ กกต. ตีความแบบนี้ กลายเป็นไปเพิ่ม ส.ส. ให้จังหวัดอื่น ยกตัวอย่าง เชียงใหม่ มีประชากรที่ไม่ใช่ สัญชาติไทย 160,000 คน  ซึ่งเทียบได้ มี ส.ส. 1 คน เพราะค่าเฉลี่ยคะแนน ส.ส. 1 คน คือ 160,000 เสียง หรือ เชียงราย ตาก มีบุคคลไม่ใช่สัญชาติไทยหลักแสนคน อยู่ในเกณฑ์ จัดสรรรอบแรก ได้เศษที่สูงสุด ก็จะได้ ส.ส. เพิ่ม 


แต่ถ้าใช้หลักเฉพาะบุคคลสัญชาติไทย 3 จังหวัดนี้ก็จะไม่ได้ แต่จะเพิ่มที่จังหวัดอื่นแทน เช่น อุดรธานี ลพบุรี ปัตตานี ถ้าประชาชนมองว่าถูกรอนสิทธิ ก็สามารถยื่นเรื่องร้องเรียน ต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อนำไปสู่การยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าผ่าน 60 วัน ไม่มีความคืบหน้า ประชาชนสามารถร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง อย่าไปคิดว่ามันจะเกิดปัญหา ถ้าไม่มั่นใจ ก็สามารถถามศาลรัฐธรรมนูญได้ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการทำงาน ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าผิด จะได้มีเวลาในการแก้ไข ถ้าทำในตอนนี้ ก็จะไม่กระทบไทม์ไลน์ ไม่มีข้อผิดพลาดอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าปล่อยให้ล่าช้า ย่อมจะมีผลกระทบ ผลที่เกิดขึ้น 6 จังหวัด รวม 40 เขตเลือกตั้ง ก็จะต้องคำนวณกันใหม่ เลือกตั้งกันใหม่ ซึ่งจะเกิดปัญหาเรื่องงบประมาณในการเลือกตั้งทั้ง 40 เขต ซึ่งอาจจะกระทบไปถึงค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ซึ่งหากเกิดผลกระทบ ก็อาจจะถูกฟ้องร้องทางแพ่งได้ และถ้าเกิดอุบัติในกระบวนการการแบ่งเขตเลือกตั้งของ 6 จังหวัด ส่งผลให้สัดส่วนการเปิดประชุมสภาครั้งแรก ตามกฎหมายกำหนด ก็ไม่สามารถทำได้ ก็ต้องรอต่อไป ซึ่งทำให้ นายกรัฐมนตรีที่รักษาการ ก็จะรักษาการยาวต่อไป

ที่ว่าต้องแก้ไขในเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้ง สมชัย บอกว่า ในความเป็นจริง ที่ประกาศออกมา จังหวัดอื่นๆ ยังผิดเพียงเล็กน้อย แต่ของ กทม. 33 เขต มีพื้นที่ที่ผิดไปถึง 21 เขต ถือว่าสัดส่วนมันผิดไปมาก ต้องมีการแก้ไข ซึ่งการแก้ไข มีสามจังหวัดที่แก้ไขแล้วอยู่ในค่าเฉลี่ยที่เหมาะสม แต่ของ ชลบุรี กับ กทม. ยังไม่เห็นการแก้ไข แต่ก็เห็นใจในเงื่อนไข ที่ว่า อำเภอแบ่งได้ แต่ตำบลแบ่งไม่ได้ ซึ่งเขตของ กทม. บางเขตใหญ่เท่าจังหวัดบางจังหวัด  แขวงบางแขวง มีขนาดเทียบเท่าอำเภอ ถ้าแบ่งไปท งแขวง ก็ไม่ได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ