ข่าว

'สภาล่ม'ฝ่ายค้านชี้ ต้นเหตุจากส.ว. กลัวตัดอำนาจเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านชี้ต้นเหตุ'สภาล่ม' ส.ว.กลัวถูกตัดอำนาจเลือกนายกฯ จับสัญญาณได้ เรียกประชุมวิป 3ฝ่าย ก่อน 1วัน ขณะที่'สมชาย'ยอมรับ ส.ว.ลาประชุม ทำภารกิจ พร้อมมองเป็นเกมหลอกด่าและหาเสียงเท่านั้น

"สภาล่ม"อีกครั้ง ในการประชุมนัดพิเศษ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ซึ่งเป็นการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)เลือกนายกรัฐมนตรี ของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

เมื่อเวลา 09.00 น. เริ่มการประชุมนายชวน หลีกภัย ประธานสภาและประธานการประชุม เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม 

แต่ต้องปิดการประชุม หรือ เรียกว่า สภาล่ม  อีกครั้งในเวลาประมาณ 10.30 น. เพราะ มีสมาชิกแสดงตนเข้าประชุมเพียง 277 คน จากสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 667 คน  และจากการนับองค์ประชุม มีผู้แสดงตนเพียง 306 คนเท่านั้น ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องถึง 337 คน

จำนวนผู้เข้าประชุม

ทำให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงข่าวมองว่า ส.ว. ทำให้สภาล่ม เพราะกระทบกับคุณประโยชน์ของ ส.ว. จึงให้สังคมได้แลเห็นว่า การที่ ส.ว. ซึ่งเป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะเหมาะสมหรือไม่ 

นายจุลพันธ์ ตั้งข้อสังเกตุว่ามีสัญญาณบ่งชี้สภาล่มมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ประธานรัฐสภานัดประชุมวิป 3 ฝ่ายในเวลา 17.00 น. แต่วิป ส.ว. ไม่เข้าประชุม มาจนถึงในช่วงเช้าที่ ส.ว. ลงชื่อเพียง 40 คนจาก 250 คน แต่มีการยื่นใบลาอย่างถูกต้องอีก 90 กว่าคน 
 

ด้านที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะที่ปรึกษาวิปวุฒิสภา ชี้แจง วันนี้ไม่ใช่วันประชุมของวุฒิสภา ทำให้มี ส.ว. ต้องลาประชุม ด้วยเหตุผลต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างจังหวัดในฐานะกรรมาธิการสามัญ ซึ่งต้องเดินทางไปต่างจังหวัดในสมาชิกวุฒิสภาโครงการพบประชาชน ส่วนที่ถูกโจมตีว่า ส.ว.เป็นต้นเหตุ ยืนยัน ส.ว.ไม่ใช่ไม่ต้องการให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะเงื่อนไขเวลาและกระบวนการพิจารณานั้นไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ทันภายในสมัยประชุม ต้องผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติ และอาจต้องนำไปสู่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ และการหยิบยกมาพิจารณาปลายสมัยประชุมแบบนี้ มีเหตุผลเดียวเพื่อต้องการใช้เวทีรัฐสภาเพื่อด่าส.ว. รวมถึงมองเป็นเกมทางการเมืองที่พรรคฝ่ายค้านต้องการใช้เป็นประเด็นหาเสียงเท่านั้น 

ฝ่ายค้านแถลงข่าวสภาล่ม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ