ข่าว

พรรคก้าวไกล กังวลเลือกตั้งอาจโมฆะ จากปัญหา 'แบ่งเขตเลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ต้องรับผิดชอบ หากมีคนร้องการเลือกตั้ง โมฆะ จากการ 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' ที่นำราษฎรซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ไปคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีการประชุมหารือกับพรรคการเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อเวลา09.00 น.ที่ผ่านมา โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เป็นประธานในพิธีเปิด


นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้ จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรวมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว ในขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าควรนับรวมเฉพาะผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น

 

ความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ อาจเป็นเงื่อนไขในการนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ แบบที่เคยเกิดเมื่อปี 2549 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ้างเหตุผลเรื่องการจัดคูหาเลือกตั้ง ในการล้มผลการเลือกตั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ

 

เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคก้าวไกลมีความกังวลว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ อาจจะทำให้การจัดการเลือกตั้งยืดเยื้อออกไปกว่าที่กำหนด ดังนั้น ทางออกที่ง่ายกว่าคือ กกต. ควรออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา กกต. ใช้วิธีการแบ่งเขตคำนวณแบบนี้หรือไม่ เพราะอะไร ถ้าที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ก็จะไม่น่าจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ถ้าที่ผ่านมา กกต. ไม่ได้แบ่งเขตแบบนี้ ในครั้งนี้ก็ไม่ควรทำ

 

ถ้า กกต. ฝืนทำแล้ว ทำให้มีคนไปยื่นร้องว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ คนที่ต้องรับผิดชอบแต่ผู้เดียว คือ กกต. ไม่ใช่ไปล้มผลการเลือกตั้งเพราะไม่ใช่ความผิดของประชาชน และคนที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ