ข่าว

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ชวนคนใต้ปลดแอก 'บ้านใหญ่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งแบบ 'บ้านใหญ่' สะท้อนประชาธิปไตยอ่อนแอ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ชวนคนใต้ประกาศตัวเป็นไท ปลดแอกจากระบบอุปถัมภ์

 

เฟซบุ๊ค ของนาย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชวนคนใต้เลิกการเมืองแบบ ‘บ้านใหญ่’ สะท้อนความอ่อนแอของระบอบประชาธิปไตย มีเนื้อหาว่า

 

ระบบบ้านใหญ่ทางการเมืองในประเทศไทย เริ่มจากภาคกลาง, ตะวันออก, อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมทางการเมืองแต่ละภาคเป็นอย่างนั้น ปัจจุบันบ้านใหญ่ในหลายๆภาค เริ่มล้มหายตายจากไปเยอะแล้ว ประชาชนไม่ขึ้นต่อบ้านใหญ่ แต่เลือกผู้แทนของเขาเองตามอิสระ ไม่ขึ้นต่อบ้านใหญ่

 

ในทางกลับกัน บ้านใหญ่เริ่มเจริญงามงามที่ภาคใต้ การเมืองภาคใต้  ถอยหลังเป็นเรื่องของการเมืองของครอบครัว จากพ่อสู่ลูก จากพี่สู่น้อง จากน้องสู่พี่ ผมเคยใช้คำว่า การเมืองภาคใต้ กลายเป็นการเมืองที่ผสมพันธุ์กันเอง จึงได้นักการเมืองคนใต้ที่อ่อนแอ (อาจมีข้อยกเว้นที่บ้านใหญ่มีทายาทที่เก่ง และ เข้มแข็งจริงๆ  ไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบบ้านใหญ่ทั้งหมด มีข้อยกเว้นอยู่บ้างเหมือนกัน)

 

รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุอีกว่าประชาธิปไตย ตรงข้ามกับ ระบบอุปถัมภ์ เมื่อใดประชาธิปไตยอ่อนแอ เมื่อนั้น ระบบอุปถัมภ์จะเข้มแข็ง เมื่อใดระบบประชาธิปไตยเข้มแข็ง เมื่อนั้นระบบอุปถัมภ์จะอ่อนแอ ระบบอุปถัมภ์ จะมาคู่กับ ระบบ ‘บ้านใหญ่’ เพราะระบบบ้านใหญ่ คือ ระบบอุปถัมภ์นั่นเอง

 

พื้นที่ไหน สถาปนาระบบบ้านใหญ่ขึ้นมาได้ แสดงถึงประชาธิปไตยอ่อนแอ ประชาชนอยู่ใต้ระบบอุปถัมภ์ จึงอยากชวนคนใต้ ลองประกาศตัวเป็นไท ล้มบ้านใหญ่ในภาคใต้กันดีไหม ใช้นโยบาย  1 ตระกูล 1 คน ก็พอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ