ข่าว

"ชินวรณ์"เตือน บางพรรคเตรียมเท"องค์ประชุม" แนะใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชินวรณ์"เตือน บางพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมไม่เข้าร่วม"องค์ประชุม" ชี้ไม่มีเหตุผล แนะหากไม่เห็นด้วยควรออกเสียงไม่เห็นด้วย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม ซึ่งหากไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายใดก็งดออกเสียงไม่เห็นด้วย

 

โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลได้ย้ำกับสมาชิกพรรค ที่จะมีการประชุมในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ รวมถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และร่าง , พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร 

 

นอกจากนี้ยังมีร่างกฎหมาย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ของพรรคการเมืองด้วย เทียบกับร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม หากทำเช่นนั้นต้องออกมาชี้แจง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าส.ส.ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภาและญัตติอภิปรายทั่วไป นายชินวรณ์ ยืนยันย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาล ขณะนี้มีเวลาอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 

ทั้งนี้หากพรรคร่วมรัฐบาลใช้เป็นเกมทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหาย เพราะเท่ากับหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ