ข่าว

ประชาธิปัตย์สะเทือน บ้านใหญ่ 'สุราษฎร์ธานี' เปลี่ยนขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง 'สุราษฎร์ธานี' ครั้งใหม่ โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ กวาดยกจังหวัดไม่ง่าย อาจมีพรรคประชาชาติสอดแทรกบางเขต

 

กลายเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวส์  เมื่อชุมพล กาญจนะ อดีต สส.พระแม่ธรณีบีบมวยผม 7 สมัย จูงมือลูกสาว 'วชิราภรณ์ กาญจนะ' สส.เขต 3 ประชาธิปัตย์ เมืองสุราษฎร์ธานี ลาออกจาก ปชป. หันไปซบรวมไทยสร้างชาติ หรืออีกนัยหนึ่งต้องบอกว่าหันไปจูบปากกับศัตรูคู่อาฆาต อย่าง 'กำนันศักดิ์' หรือ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี 


โดยก่อนหน้านี้เคยเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี และคนสุราษฎร์ฯ รู้ดีว่าคู่นี้เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด จนที่สุดได้แพ้พ่ายให้กับ 'พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว' ผู้ประกอบการธุรกิจคอกหอยอ่าวบ้านดอน รวมถึงยังมีนักธุรกิจอีกหลายประเภท

 

 

อีกคนที่น่าจับตา คือ เธียรทัศน์ เอี่ยมตระกูล หรือ 'ดร.อาร์' จากพรรคสร้างอนาคตไทย  ซึ่งคาดว่าจะลงเขต 1 โดย ดร.อาร์ ดีกรีจบปริญญาเอก รัฐศาสตร์การปกครอง ถือเป็นคนรุ่นใหม่ ลูกชายของ ธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล อดีต ผวจ.สุราษฎร์ธานี และมีคุณแม่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรการโรงแรมในเกาะสมุย ประวัติดีไม่มีด่างพร้อย น่าจะได้ใจไม่น้อย

 

ส่วนผู้สมัครทายาทการเมืองที่ขึ้นแท่นเป็นบ้านใหญ่ตระกูลดัง เช่น นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี ส.ส.เขต 2 ประชาธิปัตย์ ก็ยังมีความได้เปรียบ เพราะเป็นลูกชายของ ประวิช นิลวัชรมณี อดีต ส.ส.7 สมัย รุ่นเดียวกับ ชุมพล กาญจนะ และยังมี บัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นแบ็คให้อีก แต่โค้งสุดท้ายของการแข่งขัน โอกาสจะเปลี่ยนใจจะอยู่หรือลา ปชป. ต้องลุ้นกันติดๆ

 

เช่นเดียวกับ ธีรภัทร พริ้งศุลกะ จาก ปชป. ลูกชายของ นิภา พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.7 สมัยเช่นกัน ซึ่งจากการสำรวจฐานเสียงเบื้องต้น สถานการณ์ยังไม่น่ากังวลเท่าไหร่นัก แม้รอบนี้ต้องชิงกับคู่แข่งคนรุ่นใหม่ อย่าง อนงค์นาถ จ่าแก้ว จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ลูกสาวของกำนันศักดิ์ งานนี้จึงไม่ธรรมดา

 

 

จุดเปลี่ยนการเมืองของเมืองคนดี ทำให้กระทบไปถึง ตวงทอง ประดิษฐพร จากพรรคประชาธิปัตย์ หลานสาวของ สมชาติ ประดิษฐพร สส.เขต 4 ที่มีฐานเสียงแน่นเมื่อครั้งก่อน แต่รอบนี้ต้องเผชิญหน้าเด็กในคาถาของ 'กำนันศักดิ์' อย่าง ธานิน นวลวัฒน์ จากรวมไทยสร้างชาติ  ส.อบจ. เขตกาญจนดิษฐ์  คู่นี้เรียกได้ว่าต้องสู้กันหนัก


นอกจากนี้ยังมี การเปิดตัวผู้สมัครของพรรคประชาชาติอย่าง มนตรี เพชรขุ้ม อดีต นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมุมนี้ต้องบอกว่าประมาทไม่ได้ เพราะมนตรี ฐานเสียงแน่นในพื้นที่ อ.บ้านนาเดิม อ.พระแสง อ.บ้านนาสาร หากประกาศให้ 3 อำเภอนี้ อยู่ในเขตเลือกตั้งไหนเจอกับมนตรีแน่ เป็นที่มาของพรรคประชาชาติ ในการส่งผู้สมัครทั้งจังหวัดเพียงคนเดียว


การเลือกตั้งปี 2566 สุราษฎร์ธานีมี 7 เขตเลือกตั้ง มีโอกาสก้าวสู่การเปลี่ยนผ่าน เจ้าที่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะยกจังหวัดได้ยาก 

 

logoline