ข่าว

"วิษณุ"ข้องใจนับรวม"ต่างด้าว"ประชากรเลือกตั้ง จี้กกต.ถามศาลรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ข้องใจนับรวม"ต่างด้าว"ประชากรเลือกตั้ง กระทบบางพื้นที่ จี้กกต.ถามความชัดเจนจากศาลรธน. แนะ "รัฐมนตรี"ลุกชี้แจงทันที หลังถูกอภิปราย แก้เกมฝ่ายค้านหนีกลับบ้านก่อน

ความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังเป็นที่ถกเถียงถึงประเด็นการนับรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยในแต่ละเขตการเลือกตั้ง

 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กกต.กำลังแบ่งเขต ซึ่งได้เสนอแนะเรื่องคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ว่า จะรวมเป็นประชากรในเขตด้วยหรือไม่ 

ทางกกต. แจ้งว่า ที่ผ่านมารวมด้วย เพราะรัฐธรรมนูญไปเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ในนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย ทั้งที่ความจริงมันแยกได้ เป็นคนไทยล้วนกับต่างด้าว ก็ขอให้กกต.ขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่าจะต้องรวมหรือไม่รวม 

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าการรวมต่างด้าวด้วยจะมีผลในบางจังหวัด เพราะแรงงานต่างด้าวมันจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเขต สงสัยว่าทำไมถึงต้องนับรวม ทั้งๆที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ส่วนการเตรียมอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ หากองค์ประชุมไม่ครบจะล่ม นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่า เริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย สิ่งที่ตนกลัว คือ องค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบ อาจเห็นว่าฝ่ายค้านด่ากันมาสองวันแล้ว พอรัฐบาลจะพูด องค์ประชุมไม่ครบ เลยอดพูดเลย ซึ่งฝ่ายค้านเองก็ต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่อยู่ ประชุมล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ รัฐบาลไม่ได้อยาก กระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลก็ยินดีตอบ

 

ส่วนโอกาสจะเกิดขึ้นหรือไม่ ทางรัฐมนตรีต้องไม่รอไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่า รัฐมนตรีก็ต้องตอบกลับทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมา อภิปราย แล้วก็กลับบ้านเลย 

logoline