ข่าว

นัดประชุม 'วิปรัฐบาล' หวังสะสางปัญหาสภาล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน 'วิปรัฐบาล' นัดประชุม หลังสภาล่มต่อเนื่อง ล่าสุดถึงขั้นผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เรียกร้องให้นายกฯยุบสภา

 

ความระหองระแหงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่ปรากฏผ่านการประชุมสภา มาตั้งแต่พรรคภูมิใจไทย เสนอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง จำนวน 95 มาตรา เข้าสู่การพิจารณาในวาระสาม มีการนัดพิจารณามาหลายครั้ง แต่ก็ยังลงมติได้ไม่ถึง  20 มาตรา สภาล่มทุกครั้งที่มีพิจารณากฎหมายฉบับนี้ 
 

กระทั่งล่าสุด การประชุมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ขณะกำลังมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร ได้เพียง  16 นาที จบลงด้วยการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา โดยผู้ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จากพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

การเรียกประชุมวิปรัฐบาล เวลา 10.00 น. ของนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ถือเป็นการออกหน้า ทำหน้าที่ ครั้งแรกของปีนี้นิโรธ ถูกมองว่าสอบไม่ผ่าน จากการตั้งฉายาของสื่อมวลชนรัฐสภา  เพราะตลอดปี2565 สภาล่มนับครั้งไม่ถ้วน  ตั้งแต่ศักราชใหม่ บทบาทประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ตกไปเป็นของ ชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นส่วนใหญ่


ขณะที่ท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศจุดยืนจะไม่เป็นองค์ประชุมสภาอีก ได้รับการอธิบายจากอนุทิน ชาญวีรกูลหัวหน้าพรรคว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นองค์ประชุมมาโดยตลอด มีแต่ถูกกระทำ และมีความอดทนอยู่ระดับหนึ่ง

การอภิปรายโดยไม่ลงมติตามมาตรา152 ที่จะมาถึง จะมาคาดหวังองค์ประชุมจากพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียวโดยที่พรรคอื่นไม่มีสิปิริตกับพรรคภูมิใจไทยนั้น  ก็ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรค เพราะทุกคนมีชีวิตจิตใจ  มีสิทธิจะแสดงท่าทีตามกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย

 

 

 

น่าติดตามว่าผลประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้  จะทำให้การประชุมสภาฯในนัดที่เหลือก่อนสภาหมดวาระ หรือ มีการยุบสภา จะสามารถเยียวยาความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันได้หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ