ข่าว

ผนึกกำลังบ้านใหญ่ 'เลือกตั้ง' ครั้งหน้า เพื่อไทยจอง4เก้าอี้ส.ส.ลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทยจองสี่เก้าส.ส. ลำปาง ในการ 'เลือกตั้ง' ครั้งหน้า ผนึกกำลังบ้านใหญ่เมืองรถม้า ไม่เหลือพื้นที่ให้พรรคอื่น

 

การลงพื้นที่ลำปางเมื่อวันที่ 16 มกราคม ของ ลุงป้อม แม้มองผิวเผิน จะเป็นเรื่องธรรมดาในฐานะคนกำกับดูแลหน่วยงานรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำ ที่ดินทำกิน รวมถึงปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ หลังเผชิญเรื่องเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่องประเด็นเซอร์ไพรส์อยู่ที่การปรากฏตัวของ ผู้กองธรรมนัส ซึ่งได้ควงภรรยา  มารอต้อนรับพี่ใหญ่ 3 ป. ถึงสนามบิน พร้อมเปิดตัว 4 ว่าที่ผู้สมัครส.ส. พลังประชารัฐ ของ จังหวัดลำปาง จนกลายเป็นประเด็นถูกตั้งคำถามไปยังตัวผู้กองคนดัง เนื่องด้วย ยังมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ย้อนกลับไปช่วงเลือกตั้งปี 62 ลำปางมีพื้นที่ 4 เขต เพื่อไทยกวาดเรียบ ก่อนพลังประชารัฐมาเจาะได้ 1 เก้าอี้ ในเขต 4 คือ วัฒนา สิทธิวัง ในการเลือกตั้งซ่อมปี 63 ทดแทน อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ซึ่งเสียชีวิต แต่ชัยชนะในครั้งนั้น ไม่ได้การันตีอนาคต วัฒนา เพราะชนะมาได้ด้วยเงื่อนไขพิเศษ  แลกกับเงื่อนไขการเลือกตั้งท้องถิ่น ตระกูล จันทรสุรินทร์ บ้านใหญ่ลำปาง ไม่ส่งผู้สมัครลงแข่ง หลังวัฒนา โดนใบเหลือง เก้าอี้ส.ส.เขตนี้ ตกไปเป็นของ เดชทวี ศรีวิชัย จากพรรคเสรีรวมไทย

 

การเลือกตั้งปี 66 ลำปางยังคงมี 4 เขตเลือกตั้งเท่าเดิม แม้ภาพรวมการเลือกตั้งซ่อม 2 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อไทยจะเสียพื้นที่ให้พลังประชารัฐและเสรีรวมไทย แต่นั่นเป็นเพราะ บ้านใหญ่พักเบรก ส่วนการเลือกตั้งใหญ่รอบหน้า เพื่อไทยเดินเครื่องแลนด์สไลด์
ดยส่งครบทุกพื้นที่ เขต 1 กิตติกร โล่ห์สุนทร เขต 2 ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร สองพ่อลูกแห่ง บ้านสวน บ้านใหญ่ของเมืองลำปาง เขต 3 จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และเขต 4 พินิจ จันทรสุรินทร์ สองพ่อลูกจากบ้านดอยเงินบ้านใหญ่อีกบ้านของเมืองรถม้า

 

 

เขต 1 ลำปาง พื้นที่ไข่แดงชั้นใน ฐานเสียงเดิมยังเป็นของฝ่ายบ้านสวน กิตติกร โล่ห์สุนทร จากเพื่อไทย ทายาท ส.ส. 8 สมัย ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ขณะที่พลังประชารัฐส่ง ระพีพรรณ โพธิ์ทอง ประธานคณะที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เข้ากรำศึก ขณะที่พรรคก้าวไกล ส่ง ทิพา ปวีณาเสถียร นักธุรกิจโรงน้ำแข็งลงสนามเขต 1 อีกครั้ง หลังเคยพ่ายในการเลือกตั้งปี 62 ส่วนประชาธิปัตย์ยังเป็น ขนิษฐา นิภาเกษม ซึ่งทำงานด้านสตรีและการศึกษาในพื้นที่ลำปางเข้าชิงชัย นับว่าพื้นที่นี้น่าจับตาไม่น้อย โดยต้องรอวัดผลหลังปิดหีบ ใครอยู่ ใครรอด เพราะก้าวไกลขอแก้มือในพื้นที่เขตเมือง    

 

ถัดมา เขต 2 ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ของเพื่อไทย เป็นแชมป์มาแล้ว 8 สมัย ส่วนพลังประชารัฐดัน จินดา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.ลำปาง ยุคไทยรักไทย เข้าห่ำหัน เพราะรู้ทางกันดี เนื่องจากเคยอยู่ใต้ชายคา คนแดนไกล ด้วยกันมาก่อน ส่วนพรรคก้าวไกลส่ง กฤตภพ สติดีนิติวงศ์ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง โดยเปิดตัวหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ชัดเจนว่าเลือกใครลง ดังนั้นพื้นที่นี้ก็ห้ามประมาท โดยเฉพาะเพื่อไทย

 

เขต 3 ผูกขาด ทายาทบ้านดอยเงิน จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ จากพรรคเพื่อไทย เป็นแชมป์เก่า ส่วนก้าวไกล น่าจะส่ง ชลธานี เชื้อน้อย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ อาจวางตัว อดีต ส.ว.นิคม เชาว์กิตติโสภณ ลงชิงเขตนี้ สำหรับพรรคพลังประชารัฐ น่าจับตา เพราะส่ง ดาชัย เอกปฐพี หัวหน้ากลุ่มพลังลำปาง ซึ่งเคยประกาศตัวก่อนหน้านี้ว่าจะลงสมัครในพรรคเศรษฐกิจไทย กระทั่งล่าสุด 16 มกราคม กลับมาเปิดตัวในนามว่าที่ผู้สมัครพลังประชารัฐ เพราะตามผู้กองธรรมนัสกลับบ้านเดิม

 

ดาชัย เป็นขุนพลคนสำคัญของผู้กอง ขับเคี่ยวกับ บ้านใหญ่ มาหลายสนาม งานนี้จึงประมาทไม่ได้เหมือนกัน  

 

สุดท้าย เขต 4 ซึ่ง ส.ส.ปัจจุบันคือ เดชทวี จากเสรีรวมไทย ซึ่งล่าสุดได้ลาออกจากพรรคไปสังกัดภูมิใจไทย เนื่องด้วยต้นสังกัดเก่าจะไม่ส่งลงเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้ต้องหาบ้านหลังใหม่อยู่ แต่แม้จะย้ายพรรค ก็ใช่ว่าจะง่าย เพราะรอบนี้เพื่อไทยส่ง พินิจ จันทรสุรินทร์ กลับมาทวงบัลลังก์ ขณะที่พลังประชารัฐส่ง สมเกียรติ ตันตระกูล อดีตรองผู้ว่าฯลำปาง เข้าชิงชัย ขณะที่ก้าวไกลส่ง รภัสสรณ์ นิยะโมสถ หน้าใหม่เข้าต่อกร 

 

ศึกเลือกตั้งปี 66 เมืองรถม้า ภายใต้กติกาใหม่ บัตร 2 ใบ ต้องมาลุ้นกันว่าจะเกิดปรากฏการณ์ล้มยักษ์ขึ้นหรือไม่

 

logoline