ข่าว

กกต.ยืนยัน 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' จบเดือนกุมภาพันธ์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการการเลือกตั้งย้ำว่าทุกจังหวัดมีความพร้อมในการ 'แบ่งเขตเลือกตั้ง'และจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้

 

กกต.จะเชิญทุกพรรคการเมืองมารับฟังเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง และทำไพมารีโหวต วันพุธที่ 8 กุมภาพันธุ์นี้ และพร้อมจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะมีการยุบสภา หรือ อยู่ครบวาระ
 

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงเรื่องการขอเวลา 45 วัน แบ่งเขตเลือกตั้ง ของนาย แสวง บุญมี เลขาฯกกต.ว่า เป็นการคิดเผื่อพรรคการเมืองเพื่อให้มีเวลา 20 วันในการส่งผู้สมัครเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดย พร้อมยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งในกรณียุบสภาจะมีเวลา 60 วัน แต่ถ้าอยู่ครบวาระจะมีเวลา 45 วันในการเตรียมจัดการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นได้เมื่อใด เพราะต้องรอให้มีกฤษฎีกาประกาศการเลือกตั้ง พร้อมกับขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่บอกว่าไม่ก้าวล่วงการทำหน้าที่ของ กกต. เพราะทำให้เห็นว่าการทำงานเป็นสิ่งที่ออกมาในรูปแบบที่ดี

 

หลังกฎหมายเลือกตั้งทั้งสองฉบับมีผลบังคับใช้  กกต.ได้ประสานงานกับรัฐบาลมาโดยตลอด ได้วางแผนเตรียมความพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 3 รูปแบบ  จากนั้นวันที่ 4-13 กุมภาพันธ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในแต่ละพื้นที่    และวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสรุปความเห็นและเสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งมาให้กกต.พิจารณา

 

โดยกกต.จะมีเวลาตั้งแต่วันที่ 20-28 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณารูปแบบการเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งกกต.จะพยายามให้เร็วที่สุด คาดว่าจะพิจารณาอย่างน้อย 4 วัน วันละ 100 เขต

 

 

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการแบ่งเขตจากจำนวนราษฎรนั้น  กกต.ยึดตามประกาศสำนักทะเบียนกลางของกระทรวงมหาดไทย เรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ซึ่งจะมีการแยกประเภทราษฎรผู้ที่มีสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทยทั้งชายและหญิง แต่ราษฎรทุกคนไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

 

โดยยืนยันว่า กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งตามกฎหมายโดยคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางและจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละเขตต่างกันไม่เกินร้อยละ 10 พร้อมย้ำว่า ประชาชนสามารถไปตรวจสอบการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ที่สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดตั้งแต่วันที่ 4-13 กุมภาพันธ์นี้ หากมีความเห็นต่างหรือต้องการคัดค้านสามารถยื่นเรื่องได้ที่ กกต.ประจำจังหวัดได้

 

 

logoline