ข่าว

"สมชัย"จี้ กกต. แจงให้ชัด กรณีนับต่างด้าวรวม"แบ่งเขตเลือกตั้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย"จี้ กกต. ชี้แจงให้ชัด กรณีนับต่างด้าวรวมด้วย เพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง เตือน"เลือกตั้ง"เสร็จอาจถูกร้องศาลรธน. ให้ตีความ"ราษฎร-แบ่งเขตเลือกตั้ง"

หลังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงวิธีการคำนวณสมาชิกวุฒิสภา (ส.ส.) ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่นำผู้ที่ไม่ได้ใช้สัญชาติไทยมานับรวม 

 

วันนี้ 1 ก.พ. นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเคลียร์ให้ชัดเจนก่อนจะแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้น 3 จังหวัดที่ได้ ส.ส.เกิน และ 3 จังหวัดที่ได้ ส.ส.ขาด จะกำหนดพื้นที่แบ่งเขตผิด ทำให้การเลือกตั้ง 6 จังหวัดนั้นเป็นปัญหา หากมีปัญหาขึ้นจะไม่สามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้ เพราะมีไม่ถึงร้อยละ 95 ตามที่มาตรา 84 รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ 

แม้ก่อนหน้านี้จะเคยทำมาแล้ว แต่ กกต. ต้องชี้แจงด้วย เพราะแบบเดิมอาจจะผิดพลาดได้ และไม่เคยมีใครออกมาทักท้วงว่าถูกหรือผิดอย่างไร จึงยึดแนวปฏิบัติใช้มาโดยตลอด 

 

ทั้งนี้หากจะแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทำได้ หากมีผู้ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ตีความคำว่าราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 ว่า หมายถึงราษฎรที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น หรือหมายความรวมถึงราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทยด้วย  

นายสมชัยยังบอกด้วยว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ยื่นร้องศาล เพราะว่าถ้ายื่นศาลอาจจะทำให้เวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ล่าช้าอีก และส่งผลให้การเลือกตั้งช้าออกไปอีก ต้องระมัดระวังว่า หากการเลือกตั้งเสร็จแล้ว และมีคนไปยื่นร้องภายหลังว่ากกต.ตีความหมายของคำว่าราษฎรผิดและแบ่งเขตเลือกตั้งผิด อาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งเกิดปัญหาขึ้นได้ โดยเฉพาะจังหวัดที่มี ส.ส.เกินและจังหวัดที่มี ส.ส.ขาด แต่คงไม่เสียไปทั้งหมดอาจจะแค่ 6 จังหวัดเท่านั้น 

 

สำหรับตัวเลขจังหวัดที่มีคนไม่ได้สัญชาติไทย สูงสุด 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ 161,567 คน จ.ตาก 137,410 คน และจ. เชียงราย 132,515 คน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ