ข่าว

เตรียมร้องกกต.สอบป้ายนโยบาย'สาธารณสุข'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมร้อง 'กกต.' สอบการจัดทำป้ายประชาสัมพันธุ์ นโยบายกระทรวงสาธารณสุข เหมาะสมหรือไม่

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง มองว่าข้าราชการประจำ มีสิทธิถูกร้องเรียนไปยัง กกต. ว่าวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง กรณีการขึ้นป้ายนโยบายกระทรวงสาธารณสุข   มีรูป อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับ 2566 ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย โดยมีข้อสังเกตดังนี้

 

 

  • คำสั่ง คำขอความร่วมมือให้จัดทำป้ายตามรูปแบบ มาจากผู้ตรวจราชการกระทรวงคนหนึ่งเพียงคนเดียว ที่ขอความร่วมมือไปยัง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ไม่ใช่ผู้ตรวจราชการทั้งหมด 12 คน หรือ จากคำสั่งคำขอของปลัดกระทรวง

 

  • ผู้ตรวจราชการกระทรวง คนดังกล่าว มีประวัติการทำงานใกล้ชิดกับฝ่ายการเมือง  ทำให้สามารถเติบโตในตำแหน่งราชการอย่างรวดเร็ว ข้ามหน้าข้ามตาข้าราชการคนอื่น ๆ  ทำลายระบบธรรมาภิบาลในกระทรวง

 

  • คำขอความร่วมมือ แม้ไม่ใช่คำสั่ง  และงานที่ประชาสัมพันธ์ ก็ไม่อยู่ในสายงานที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงดูแล  แต่สร้างความลำบากใจให้แก่ข้าราชการในกระทรวงต้องดำเนินการตามคำขอ และถ่ายภาพผลงานมาแสดง  เพราะผู้ขอเป็นที่รู้ทั่วไปว่า มีความใกล้ชิดกับฝ่ายการเมือง

 

 

 

หากกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้อง  จะยื่นเรื่องต่อ กกต. พร้อมหลักฐาน การขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบการจัดทำป้ายของข้าราชการประจำดังกล่าว และหาก กกต.เห็นว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม จะต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดสั่งสอบทางวินัย และย้ายออกจากตำแหน่งหน้าที่จนกว่าจะพ้นการเลือกตั้ง

 

การยื่นเรื่องครั้งนี้ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างบรรทัดฐานการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง



ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอธิบายเรื่องป้ายโฆษณาดังกล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์มีเนื้อหาสรุปว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นเรื่องปกติของการโฆษณาหน่วยงานรัฐ หรือโฆษณาหน่วยงานใดๆที่จำเป็นต้องมีแบรนด์แอมบาสเดอร์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ