ข่าว

ไม่ได้สมคบคิดกับใคร ขอ45วัน'แบ่งเขตเลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ 'กกต.' ยืนยันขอเวลา 45 วัน แบ่งเขตเลือกตั้ง อยู่ในกรอบกฎหาย ไม่ได้เอื้อประโยชน์ ให้พรรคการเมืองใดเตรียมการเลือกตั้ง

 

กกต.ยืนยันว่าเวลา 45 วันที่ขอไว้ใช้แบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปตามกรอบกฎหมาย แต่ปรับเปลี่ยนได้หากมีการยุบสภา  เตรียมหารือ กรรมการการเลือกตั้งบ่ายวันนี้ เพื่อดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า เข้าพบวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐนตรี เพื่ออธิบายขั้นการการเตรียมเลือกตั้งของ กกต. ไม่ได้มีการหารือเรื่องยุบสภา เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่กกต. มีความจำเป็นที่จะต้องได้ 45 วัน เพื่อเตรียมความพร้อม แต่หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของส่วนงานอื่น ที่เขาจะต้องไปพิจารณา กกต. อยากเตรียมการเลือกตั้งทุกอย่างให้มีความพร้อม ไม่ต้องการสร้างมีเงื่อนไข

 

เรื่องที่หลายพรรคการเมืองเกรงว่าจะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งแปลกประหลาดซ้ำรอยการเลือกตั้งปี 2562 นั้น เชื่อว่าเป็นเพียงความเห็นบางพรรค หรือบางคน ที่ไม่ถูกใจการแบ่งเขต  เพราะทำให้เขาไม่ได้ประโยชน์ แต่ยืนยันว่ากกต.แบ่งเขตตามกฏหมายเวลา 45 วัน ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองใด ถามว่า ถ้าไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว จะมีการเลือกตั้งได้หรือไม่  แล้วแต่ใครจะจินตนาการอย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยึดตามไทม์ไลน์ขณะนี้ จะยังมีการเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หรือไม่ เลขาฯกกต.บอกว่า วันดังกล่าวเป็นกรณีหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ  กกต. มีแผนการทำงานอยู่แล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนจะเลือกตั้งวันไหนก็ต้องรอนายกรัฐมนตรีและตอนนี้ยังไม่ครบวาระ กกต. ยังไม่มีไทม์ไลน์ ตอนนี้ยังไม่มีการเลือกตั้ง

 

 

เลขาฯกกต.บอกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงใด   ก็เป็นเรื่องของคนทุกคนในชาติ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวันหยุดกี่วัน หากทุกคนได้รู้และเตรียมตัวว่าจะมีการเลือกตั้งในวันไหนก็ขอให้มาใช้สิทธิกันให้มากๆ และไม่ว่าจะหยุดกี่วันกกต. ก็ต้องทำงานเหมือนเดิมตามที่มีปฏิทินงานที่วางไว้อยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ