ข่าว

"ไทยสร้างไทย"ข้องใจคำสั่งย้าย"หมอสุภัทร"หลายข้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยสร้างไทย"ข้องใจคำสั่งย้าย"หมอสุภัทร" พบข้อสงสัยหลายอย่าง ทั้งไม่แจ้งเหตุผล เป็นตำแหน่งทำได้จนเกษียณ เปลี่ยนตัวคนเซ็นคำสั่งไม่กี่วัน

หลังจากนพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามคำสั่งย้ายข้าราชการ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา 

 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานสาธารณสุข และ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 1 พรรคไทยสร้างไทย ออกมาเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งโยกย้าย โดยที่นพ.สุภัทรยังไม่ได้รับการชี้แจงเหตุผล และตำแหน่งปัจจุบันไม่ใช่ตำแหน่งบริหาร สามารถทำงานที่เดิมได้จนเกษียณอายุราชการ 

ตั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการโยกย้ายข้าราชการ เพียงไม่กี่วันมีคำสั่งสลับตัวผู้มีอำนาจควบคุมในพื้นที่ ก่อนออกระเบียบให้อำนาจเพิ่มในการโยกย้ายและตั้งกรรมการพิจารณา ประกาศคำสั่งการแบบไร้การพูดคุยในพริบตา

ขณะที่การออกระเบียบตั้งกรรมการพิจารณาเรื่องอื่นกลับช้า ที่ผ่านมาลักษณะแบบนี้มีแต่การลงโทษร้ายแรง อย่าลืมว่าหากพบความผิดปกติ ไม่เป็นธรรม ผู้สั่งการก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

ดร.สุวดี กล่าวต่อว่า ข้าราชการแพทย์มีสิทธิมีเสียงในการบริหารและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน ทุกความเห็นมีความหมาย เพราะต่างเคารพในความแตกต่าง ความเชี่ยวชาญ การวิจารณ์นโยบายมีส่วนสำคัญเพื่อแสวงหาทางออกร่วมกัน รวมถึงการทำงานอาสาของกลุ่มแพทย์เพื่อเสริมรัฐในช่วงที่ทรัพยากรมีจำกัด ล้วนแต่เป็นการแบ่งปันเพื่อประโยชน์ของประชาชน คำสั่งโยกย้ายนี้ได้บั่นทอนกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทั้งใหญ่เล็ก ลดทอนความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจในการทำงาน

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ