ข่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยันย้ายหมอ'สุภัทร'ไม่เกี่ยวการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ได้แก้ระเบียบสาธารณสุขเพื่อย้ายหมอสุภัทรคนเดียว ปลัดจิ๋วโยนย้ายผอ.'โรงพยาบาลจะนะ'เป็นอำนาจผู้ตรวจฯเขต12

 

การโยกย้ายนายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จากผอ.โรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย ได้รับการยืนยันจากนายแพทย์โอภาส กานย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าว่าไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่งเพื่อจะย้ายคนเพียงคนเดียว

 

แต่เป็นการใช้อำนาจในการบริหารของ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ตามระเบียบและขอบเขตที่ได้รับมอบอำนาจ

 

 

 

ข้อมูลของปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งทำงานใกล้ชิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ขัดแย้งกับข้อมูลของผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว อย่างหมอสุภัทรที่ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า การแก้ไขระเบียบและคำสั่งย้าย เป็นการดำเนินการที่ต่อเนื่องกัน  ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ไม่ได้อยู่ในวาระการโยกย้ายประจำปี และปลัดกระทรวงมีอำนาจโยกย้ายได้ หากมีความผิด


หมอสุภัทร บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบไว้ว่า ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนและแพทย์สามารถขึ้นได้ถึงระดับวิชาการเชี่ยวชาญ ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งบริหารจึงไม่มีวาระที่ต้องย้าย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจำนวนมากรวมทั้งตัวเขาจึงเลือกทำงานจนเกษียณโดยไม่ขอย้าย ทำให้งานสาธารณสุขในชนบทเกาะติดพื้นที่พัฒนาได้ต่อเนื่อง

 

 

 

ขณะที่พรรคก้าวไกลแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว และขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายแพทย์สุภัทรเป็นข้าราชการที่ทำงานเป็นปากเสียงแทนประชาชน มีความกล้าหาญในการแสดงความเห็นคัดค้านผู้มีอำนาจ และเปิดเผยข้อมูลสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งดังกล่าวโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชน

 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ชมรมแพทย์ชนบทมีบทบาทสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยการรุกเข้าหาประชาชน ทั้งระดมฉีดวัค รักษาผู้ป่วยในเบื้องต้น  นอกเหนือจากการรณรงค์ให้คนจะนะฉีดวัคซีน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ