ข่าว

ไม่มีกฎหมาย ติดเงื่อนไขเวลา ยัง'ยุบสภา'ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว แจงไทม์ไลน์ต้องใช้เวลา 45 วัน จัดการ'เลือกตั้ง'ยังไม่ได้ และจะยิ่งวุ่นวายหากมีการยุบสภา

 

แสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันว่า กกต.ร่างกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ รอเพียงกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้ โดยอายุสภาจะครบวันที่ 23 มีนาคม66 ตามแผนเลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม แต่ก่อนที่อายุสภาจะครบ  ต้องมีเขตเลือกตั้งก่อน

 

โดย กกต.จะมีเวลา 25 วันหลังกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้เพื่อแบ่งเขต  แบ่งเป็นการดำเนินการในส่วนของจังหวัดจะมีเวลาดำเนินการแบ่งเขต 5-7 วัน นับจากอายุสภาสิ้นสุดลง รับฟังความเห็นประชาชน พรรคการเมือง 10 วัน ขั้นตอนการพิจารณาของ กกต.อีก 7 วัน รวม 25 วัน  หากยุบสภาช่วงนี้ ก็หวาดเสียวเพราะจะไม่มีเขต และสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้  เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของพรรคการเมืองเอง ยังมีขั้นตอนต้องทำไพรมารี่โหวต 6-7 ขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 20 วัน จึงจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ โดยตามข้อมูลขณะนี้มีพรรคที่มีสาขาหรือตัวแทนครบทุกจังหวัดซึ่งจะสามารถส่งผู้สมัครได้ครบทุกเขต เพียง 3 พรรค   หากพูดตามทฤษฎีเราต้องมีเวลา 25+20 วัน ก่อนสภาหมดวาระ ถึงจะทำให้จัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อย โดย 45 วันดังกล่าวจะต้องนับจากวันที่กฎหมายเลือกตั้ง มีผลใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษา

 

เลขาฯกกต.ยอมรับว่ามีความกังวลอยู่เหมือนกันว่าจะมีเวลา 45 วัน ก่อนครบวาระสภา หรือยุบสภาหรือไม่ ทั้งนี้หากจะให้การเลือกตั้งปลอดภัยต้องนับจากวันที่ 23 มีนาคม ย้อนขึ้นมา 45 วัน ซึ่งคือประมาณต้นเดือนกุมภาพันธุ์ และหากยุบสภาก็จะเร็วขึ้นกว่าเดิม

 

ทั้งนี้ถ้ากฎหมายมีผลใช้บังคับแล้วยุบสภาเลย กกต.จะไม่มีเวลาในการทำงานเลย เพราะหลังยุบสภา 5 วันต้องเปิดรับสมัคร แต่กกต.ยังไม่ได้แบ่งเขต และพรรคการเมืองเองก็จะไม่มีเวลาทำไพรมารีโหวต ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดทางการเมือง ที่ได้แจ้งเตือนพรรคการเมืองไปแล้ว

 

 

เลขาฯกกต.บอกว่า ด้วยกติกาที่เปลี่ยนไป การเมืองที่เปลี่ยนไป แม้การแข่งขันจะสูสีเข้มข้น แต่เงื่อนไขเอื้อต่อการทำงานของ กกต. มากขึ้น โดยสิ่งที่จะทำให้เราได้รับความน่าเชื่อถือต้องทำคือการทำหน่วยเลือกตั้งให้ดี ในช่วงเวลา 12-15 ช.ม. ตั้งแต่เปิดหีบจนถึงการรายงานผลคะแนน ซึ่งต้องมีประสิทธิภาพ มีการจัดการที่ดี โปร่งใส ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ตรวจสอบได้หากเกิดปัญหา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ