ข่าว

"องอาจ" โต้ แจก500เข้าคูหา แนะสร้างจิตสำนึกไม่เลือกพวกขายเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องอาจ" โต้ แจก500เข้าคูหาเลือกตั้ง ไม่ได้ผล ควรตอบแทนแผ่นดินด้วยวิธีอื่น แนะสร้างจิตสำนึกไม่เลือกพวกขายเสียง

เป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ กันอย่างมาก สำหรับการเสนอแจกเงิน 500 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อแก้ปัญหาซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งหากประเด็นดังกล่าวผ่าน จะต้องใช้งบประมาณถึง 20,000 ล้านบาท 

 

โดยนายวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี ส.ว. ในฐานะเลขานุการ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้ชี้แจง ว่า การเข้าคูหาเลือกตั้ง เป็นการตอบแทนแผ่นดิน เลือกคนดี ประชาธิปไตยกินได้ 

วันที่ 25 ม.ค.2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบกลับในประเด็นนี้ เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ควรตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยวิธีการอื่นๆ อีกมากมายหลายวิธีจะดีกว่า 

 

ส่วนการแจกเงินเพื่อให้คนออกมาใช้สิทธิ์มากขึ้นนั้น ปัจจุบันเลือกตั้ง ส.ส. จะมีคนออกมาใช้สิทธิ ประมาณ 70-80 เปอร์เซนต์กันอยู่แล้ว ไม่ควรคิดเพียงว่าให้คนออกมาใช้สิทธิเยอะๆเท่านั้น แต่ควรช่วยกันทำให้คนออกมาใช้สิทธิในเชิงคุณภาพมากกว่า ดีกว่าจ่าย 500 บาท 

สำหรับการซื้อสิทธิขายเสียง มองว่า เป็นเรื่องที่วนเวียน วงจรออุบาทว์มาตลอด เพราะผู้ซื้อเสียง เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และมีโอกาสเข้าไปมีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ก็ย่อมใช้อำนาจในทางมิชอบ กอบโกยโกงกินแล้วนำเงินจากการทุจริตมาซื้อเสียง เพื่อให้กลับเข้าไปมีอำนาจจะได้ทุจริตแล้วนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อเสียง ดังนั้นควรช่วยกันรณรงค์ดัดหลัง ไม่เลือกนักการเมืองเหล่านี้ ให้สอบตก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ