ข่าว

ประชาธิปัตย์ส่อเค้าสูญพันธุ์ ในสมรภูมิเลือกตั้งที่จังหวัด'ตาก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้จังหวัดตากจะมีเขต'เลือกตั้ง'เพิ่มขึ้นอีก 1 เขต และปชป.เคยผูกขาด ส.ส.มาต่อเนื่อง แต่จะไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งหน้านี้แน่

 

ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยึดครองพื้นที่ ส.ส.ตาก มาอย่างเหนียวแน่นกว่า 20 ปี แม้ว่า.oช่วงทักษิณฟีเวอร์  แดงทั้งแผ่นดิน ยังฝ่ากระแสมาได้  แต่กระนั้น ในช่วงการเลือกตั้งหลังๆ มนต์ขลังของตระกูล ไชยนันทน์ และ บรรณวัฒน์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เริ่มเสื่อมคลาย

 

กระทั่งล่าสุดเหลือเพียง 1 เก้าอี้ ที่ นายชัยวุฒิ บรรณวุฒิ อดีตรมว.อุตรสาหกรรม และแกนนำภาคเหนือ สามารถป้องกันแชมป์ในเขต 2 ไว้ได้  ส่วนอีก 2 เขต ถูกพรรคพลังประชารัฐเจาะไข่แดงไปได้

 

ปัจจัยที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เนื้อหอมเหมือนเช่นอดีต ซึ่งเคยมีคนกล่าวไว้ว่าแพ้ที่ไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่ที่ จังหวัดตาก ส่วนหนึ่งมาจากการวิธีการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ที่หลายมองว่ายึดหลักการมาก ทำให้การทำงานเชื่องช้า ไม่ทันใจคอการเมือง และที่ผ่านมาภายในพรรคมีการผ่องถ่ายอำนาจ

 

อีกทั้งเก้าอี้นายกอบจ.ตาก ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งการเอื้อต่อผลการเลือกตั้ง กลับไม่มีคนของพรรคเข้าไปนั่งบริหาร โดยมีนายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ รั้งเก้าอี้ดังกล่าว จนสามารถผลักลูกชายคนโต อย่างนายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ซิวเก้าอี้ส.ส.ตาก เขต 1 ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ จ.ตาก มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้มีส.ส.เพิ่ม 1 ที่นั่ง จาก 3 เพิ่มเป็น 4 เขต แต่การแบ่งพื้นที่ยังไม่ชัดเจนนัก  หลายพรรคเริ่มมีการเปิดตัว แต่ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ที่ยังไร้วี่แวว ไร้การเคลื่อนไหว

 

 

หากไล่เรียงยึด 3 เขตเดิมนั้น คอการเมืองเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจเพลี่ยงพล้ำ ถึงขั้นสูญพันธุ์ก็มีความเป็นไปได้ โดยเขต 1  ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ แชมป์เก่า ที่เคยทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ไปพรรคเศรษฐกิจไทยตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ล่าสุด เตรียมกลับรังเก่าสู้ศึกเลือกตั้ง ยังเป็นต่อคู่แข่งหลายช่วงตัว เพราะได้น้ำเลี้ยงชั้นดีจาก นายกอบจ.ตาก ผู้เป็นพ่อ

 

เขต 2  ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ แม้เลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะชนะคู่แข่งอย่าง เงินตรา ทั้งเกสร จากพรรคอนาคตใหม่ และ ฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ จากพรรคพลังประชารัฐ แบบคะแนนทิ้งห่างเกือบ 1 เท่าก็ตาม  แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เจ้าตัวจะสลัดเสื้อแม่พระธรณีบีบมวยผมที่ปักหลักอยู่มานานจนนั่งเก้าอี้เสนาบดี กระทรวงอุตสาหกรรม มาซบตัก ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังมีภาพควง จุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ภาคเหนือ โดดร่วมวงเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจน 100 % แต่เชื่อว่าเร็วๆนี้จะมีการลาออกจากส.ส. เพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ และคุณสมบัติครบก่อนวันเลือกตั้ง

 

ส่วนเขต 3 ส.ส.ปั้น ภาคภูมิ บูลย์ประมุข มือขวา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมกลับมาสวมเสื้อพลังประชารัฐ หลังจากผละตามบอส ไปสวมเสื้อพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งอาจจะต้องมาปะมือกับคู่ปรับเก่าอย่าง ชัยณรงค์ มะเดชะ หรือ ดอกเตอร์อาทอดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด ที่ช้ำรักกับพรรคเพื่อไทย โดยหันมาสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป้าหมายผลักดัน อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่ากันว่า อนุทิน ไว้วางใจและหมายมั่นปั้นมือจะปักธงในพื้นที่ชายแดน จ.ตากให้ได้ จนได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข

 

ขณะที่ ธนิตพล ไชยนันทน์ อดีตส.ส.ตาก 4 สมัย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ นักการเมืองรุ่นลายครามจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยแพ้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ดูเหมือนจะหืดจับ แม้ว่าจะสอบตกและทางพรรคปูนบำเหน็จรางวัลเป็นที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข (นายสาธิต ปิตุเดชะ)มีผลงานการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน จ.ตาก แต่ยากที่จะฝ่าด่านกระแส-กระสุน

 

ว่ากันว่า ตราบใดที่กกต.ยังไม่ประกาศแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายหลังที่มีการเพิ่มอีก 1 เขตเลือกตั้ง บรรดานักเลือกตั้งสามารถขยับลงในเขตที่ตนเองมีฐานเสียงเหนียวแน่น และปัจจุบันประชาธิปัตย์ยังไม่มีการขยับ เปิดหน้าส่ง ม้าศึกชั้นดีลงมาวัดพลังกับคู่แข่ง ขณะที่ ขุนพล กลับพร้อมตีจากไปซบรังใหม่   อดีตที่ประชาธิปัตย์เคยนอนมาในพื้นที่ จ.ตาก น่าจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว มีโอกาศที่ปรากฏการณ์ สูญพันธุ์จะเข้ามาแทน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ