ข่าว

"วิษณุ"ชี้ ปมสว.เสนอแจกเงินเลือกตั้ง500บาท ไม่มีที่ไหนทำกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"เผย สว..เสนอแจกเงิน500บาท คนมาเลือกตั้ง ไม่มีที่ไหนทำกัน! ยืนยันกกต.ของบ 6,000 ล้านบาท ไม่มีนัยยะทางการเมือง เผย 4ก.พ.นี้ รู้ผลสอบอธิบดีกรมอุทยานฯ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 6,000 ล้านบาทเพื่อจัดการเลือกตั้ง ได้นำมาหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ 24 ม.ค. 


กูรูด้านกฎหมายอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย หากโครงการใดที่มีงบประมาณผูกพันเกิน1ปีและมียอดเกิน1,000ล้านบาท จะต้องนำเสนอครม.ก่อน และทุกรัฐบาลจะเข้ามาในช่วงเดือนมกราคม เพราะเป็นช่วงสิ้นสุดการส่งคำขอไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณางบประมาณในปีต่อๆไปได้ ยืนยันงบดังกล่าวไม่มีมีนัยยะทางการเมือง เพราะจำเป็นต้องของบผูกพัน และหากเหลือจะเก็บเอาไว้และทำเรื่องขอใช้งบผูกพันในปีหน้า เมื่อถึงเวลาใช้งบจะพูดคุยกันอีกครั้ง เบื้องต้น กกต.เข้าชี้แจงแล้ว 

ส่วนกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอจ่ายเงิน 500 บาท ให้กับผู้เดินทางมาเลือกตั้งทางวิชาการมองอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า ไม่มอง หากจะทำก็ทำได้ แต่ต้องไปแก้กฎหมายกันใหญ่โตมโหฬาร เพราะกฎหมายขณะนี้ไม่ให้จ่ายเงิน แต่รัฐอาจจะจัดให้ได้ แต่ต้องแน่ใจว่า เสมอภาคกันหมด ซึ่งที่เสนอมา อาจจะทำได้ในอีก2-3ปีข้างหน้า 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า "ไม่มีที่ไหนทำกัน" 

กรณีความคืบหน้าการสอบสวนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอกรรมการสอบภายใน 30 วัน ครบกำหนดวันที่ 4 ก.พ. หากมีหลักฐานเพียงพอ ไม่ต้องชัด100% แต่มีให้เห็นว่าทุจริตจริง ก็จะสามารถดำเนินการตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน ม.101 ประกอบกับกฎกระทรวง หรือ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)ว่าด้วยการสอบวินัย สามารถให้มีการสั่งออกจากราชการไว้ก่อน ไม่ใช่เพิ่งเกิดเรื่องขึ้นมา และสั่งออกราชการ อาจจะถูกฟ้อง อย่างน้อยต้องให้พ้นการสอบสวนไประยะหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปป.) ส่งข้อมูลให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ไปแล้ว แต่ตนไม่ทราบเป็นหลักฐานอะไร ซึ่งจะนำมาประกอบ ผลการสอบสวนของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ พิจารณาออกจากราชการ ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ